Dòng sự kiện:

Trẻ sâu răng sữa có cần hàn không?

13:02 14/02/2017
Có cần hàn răng sữa khi bị sâu không? Nhiều phụ huynh lăn tăn và không đưa trẻ đi hàn răng vì nghĩ rằng, trẻ còn thay răng sữa.

Có cần hàn răng sữa khi bị sâu không?

Răng sữa có khả năng sâu cao hơn răng vĩnh viễn do thói quen của trẻ và việc vệ sinh răng miệng không tốt. Tuy nhiên, việc điều trị sâu răng sữa cho trẻ chưa được các cha mẹ thực sự quan tâm do tâm lý răng sữa không ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn. Thực tế thì nếu răng sữa bị sâu, đặc biệt lan xuống tủy thì nguy cơ ảnh hưởng đến mầm răng vĩnh viễn là rất cao.

Răng sữa bị sâu không nên nhổ nếu vẫn có thể chữa được, hàn răng là cách bảo vệ răng sữa bị sâu hiệu quả nhất.

Tác hại khi nhổ răng sữa quá sớm cho trẻ

– Nếu răng sữa mất sớm, trẻ sẽ kém phát triển khả năng nhai, phát âm không chuẩn.

– Ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này, những chiếc răng sâu là nguyên nhân gián tiếp gây nên các bệnh hô hấp, khớp, tim mạch hay viêm xoang.

– Răng sữa bị nhổ sớm, khi mầm răng vĩnh viễn mọc lên sẽ gặp khó khăn, mọc chậm và có thể sẽ mọc lệch.

Cách hàn răng sữa cho trẻ

Khi răng sữa bị sâu thì cơ bản vẫn cần hàn răng lại để bảo tồn. Việc răng sữa bị sâu có nên hàn trám lại không hay là có thể nhổ luôn chỉ nên quyết định sau khi đã được bác sỹ thăm khám cụ thể tình trạng răng sâu và tuổi răng cụ thể như thế nào.

Trên thực tế, hàn trám là một thao tác khá đơn giản và không gây đau đớn nhiều cho trẻ nên bạn có thể đưa bé tới gặp nha sỹ nếu phát hiện thấy các biểu hiện sâu răng như hình thành lỗ sâu, đau nhức, ăn nhai kém.

Một ca hàn trám răng thường chỉ diễn ra trong vòng từ 15-20 phút, tuy nhiên nha sỹ sẽ tiến hành nạo sạch vết sâu trước để loại bỏ các mô răng bị bệnh và hạn chế những mầm mống vi khuẩn gây sâu răng trở lại. Thao tác trám nhẹ nhàng cùng thuốc gây tê cục bộ sẽ giúp cho bé cảm thấy thoải mái và không lo lắng.

Theo Gia đình Việt Nam