Dòng sự kiện:

Trẻ sinh non nên được nhận sữa theo cách nào?

15:05 28/02/2017
Một nghiên cứu gần đây của Thư viện Y học Quốc gia Mỹ đã kết luận rằng việc cho trẻ sinh non bú bình sẽ ảnh hưởng đến khả năng bú mẹ trực tiếp sau này.

Trẻ sinh non, sinh thiếu tháng sau khi chào đời sẽ bị cách ly mẹ và được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt. Khi này trẻ không thể bú mẹ trực tiếp, mà người nhà phải đưa sữa mẹ vào. Trẻ sẽ nhận sữa bằng nhiều cách khác nhau, nhưng phổ biến nhất là bằng bình sữa. Tuy nhiên một nghiên cứu gần đây của Thư viện Y học Quốc gia Mỹ đã kết luận rằng việc cho trẻ sinh non bú bình sẽ ảnh hưởng đến khả năng bú mẹ trực tiếp sau này, thay vào đó trẻ nên được nhận sữa bằng cốc bón sữa để tăng tỷ lệ nuôi con sữa mẹ thành công.

Không nên cho trẻ sinh non bú bình. (Ảnh: Valley Parent Magazine)

Trẻ sinh non vì cách ly mẹ nên phải bú bình là quan niệm sai lầm

Liệu việc cho trẻ sinh non bú bình lúc chào đời có gây cản trở cho quá trình nuôi con sữa mẹ sau này, khi trẻ chuyển tiếp từ bú bình sang bú mẹ trực tiếp? Người ta cho rằng trẻ sinh non thì chưa sẵn có bản năng ngâm vú mẹ, nên cần thời gian dần dần thích nghi với việc bú mẹ. Bởi vì người mẹ không phải lúc nào cũng có mặt tại khoa chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sinh non, bởi vì trẻ sinh non cần vài tuần, thậm chí vài tháng để tăng cân, để quen dần với vú mẹ, nên bình sữa được cho là sự thay thế hoàn hảo nhất trong thời điểm này. Bình sữa được dùng để trữ sữa mẹ và cho bé bú. Liệu các nhân viên y tế tại khoa chăm sóc trẻ sinh non nên dùng một thứ gì đó khác, không phải là bình sữa hay không?

Cốc bón sữa. (Ảnh: Mama's Milk)

Mới đây, Thư viện Y học Quốc gia Mỹ đã tiến hành 7 nghiên cứu về các dụng cụ cho trẻ sinh non bú sữa mẹ khi chưa thể bú trực tiếp, bao gồm: ống xông dạ dày, cốc, cốc bón sữa, bình sữa, ống nhỏ giọt, thìa, cho ăn bằng ngón tay. Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá việc sử dụng các dụng cụ này có ảnh hưởng nhiều đến khả năng thích nghi với việc bú mẹ trực tiếp sau đó của trẻ sinh non. Nghiên cứu thực hiện trên 1152 trẻ sinh non ở tuần thứ 32 của thai kỳ.

Vậy trẻ sinh non nên được nhận sữa theo cách nào?

Trước khi biết câu trả lời chính xác về việc trẻ sinh non nên được cho ăn sữa bằng cách nào để sau đó có thể bú mẹ thành công, bạn hãy thử chọn 1 trong các đáp án sau:

A: Việc cho trẻ sinh non bú bình không ảnh hưởng đến việc bú mẹ trực tiếp sau khi trẻ ra viện.

B: Cốc bón sữa là lựa chọn thay thế, giúp trẻ sinh non bú mẹ trực tiếp thành công hơn sau khi ra viện, thậm chí sau 3 tháng và 6 tháng chưa được bú mẹ. Tỷ lệ thành công cao hơn nhiều so với cho trẻ bú bình.

C: Cho trẻ ăn bằng cốc bón sữa không tiện, lâu hơn so với bình sữa

D: Cốc bón sữa không tốt bằng bình sữa

Trẻ sinh non nên được nhận sữa bằng cốc bón sữa để không ảnh hưởng đến khả năng bú và khớp ngậm đúng. (Ảnh: The Seattle Times)

Đáp án chính xác là đáp án B. Việc cho trẻ sinh non bằng cốc bón sữa là sự thay thế hoàn hảo nhất trong trường hợp trẻ chưa thể bú mẹ trực tiếp, chứ không phải là bình sữa như mọi người vẫn nghĩ. Cách này giúp trẻ sinh non nhận sữa an toàn phù hợp và không ảnh hưởng đến khả năng bú và khớp ngậm đúng. Nghiên cứu kết luận rằng những trẻ sinh non không bị cho bú bình, sau đó thành công hơn khi bú mẹ. Cho trẻ sinh non ăn bằng cốc bón sữa tăng tỷ lệ nuôi con sữa mẹ thành công

Nguồn: Gia đình Việt Nam