Dòng sự kiện:

Trẻ sơ sinh đối mặt hàng loạt nguy cơ nguy hiểm khi bố cao tuổi

Theo AFP/GDTĐ
13:39 07/11/2018
Trẻ sơ sinh của những người bố có độ tuổi từ 45 trở lên dễ có khả năng bị thiếu cân hoặc cần phải đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Thông tin này vừa được các nhà nghiên cứu công bố. Vấn đề này kéo dài hơn danh sách những vấn đề liên quan tới việc đàn ông có con muộn.

Đối với những người bố có độ tuổi từ 55 trở lên, con của họ có khuynh hướng đạt điểm số thấp hơn trong bài kiểm tra chuẩn được sử dụng trong việc đánh giá sức khỏe của trẻ mới sinh.

Thậm chí còn đáng ngạc nhiên và khó giải thích hơn là nguy cơ bệnh tiểu đường phát sinh trong thời kỳ mang thai của những phụ nữ có con với đàn ông ở độ tuổi 55 trở lên cũng cao hơn, theo như một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y khoa BMJ.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tất cả kết luận này được dựa trên phân tích về các hồ sơ y tế. Nguy cơ tổng thể của các kết quả trên cũng vẫn còn thấp, theo các nhà khoa học đưa ra.

Tuy nhiên, những phát hiện trên vẫn đúng ngay cả khi các yếu tố khác có thể thay đổi đến kết quả như tuổi của mẹ, thói quen hút thuốc của sản phụ, trình độ học vấn... được tính đến.

“Một số lượng đáng kể các ca sinh đẻ không tốt này được ước tính có thể đã không xảy ra nếu những người bố quyết định có con trước độ tuổi 45” - các nhà khoa học kết luận.

“Nguy cơ sinh đẻ liên quan tới tuổi tác của bậc phụ huynh nên được bao gồm trong các cuộc thảo luận về kế hoạch hóa gia đình và tư vấn sinh sản”.

Tuổi làm cha trung bình đã tăng đều ở các quốc gia phát triển cũng như tỉ lệ phần trăm những người cha có độ tuổi trên 45 hoặc 55. Tại Mỹ, số lượng đàn ông từ độ tuổi 40 trở lên mới có con đã gần gấp đôi lên 9% trong vòng 40 năm qua. Đối với đàn ông trên 50 tuổi, tỉ lệ này đã từ 0,5 lên đến gần 1%.

Xu hướng tương tự cũng được phát hiện tại châu Âu. Tại Anh, những người bố có con sau độ tuổi 35 chiếm gần 40% tổng số người có con sinh trong năm 2003, so với tỉ lệ là 25% trong năm 1993.

Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu về mối liên hệ giữa tuổi tác của phụ huynh và sức khỏe của trẻ sơ sinh đều tập trung vào những người mẹ lớn tuổi. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy, những ông bố lớn tuổi có tỉ lệ sinh ra những đứa con bị tự kỷ, đột biến hay mắc các vấn đề về thần kinh cao hơn.

Một trong những nguyên nhân bị nghi ngờ là những thay đổi về độ tuổi của các tế bào sinh sản ở nam giới ảnh hưởng tới cách gen được thể hiện chứ không phải chính bản thân các gen

. Để hiểu rõ hơn về các tác động có thể xảy ra khi trẻ được sinh ra bởi những phụ huynh lớn tuổi, các nhà nghiên cứu từ ĐH Stanford đã tổng hợp dữ liệu về hơn 40,5 triệu ca sinh nở tại Mỹ từ năm 2007 - 2016.

Trẻ em sinh ra từ những người bố có độ tuổi từ 45 trở lên có cân nặng trung bình nhẹ hơn 20 gram so với bình thường và có tỉ lệ sinh thiếu cân (dưới 2,5 kg) cao hơn 14% so với trẻ có bố trẻ hơn.

Những đứa trẻ này cũng có tỉ lệ phải đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh cao hơn 14% và tỷ lệ mắc chứng co giật cao hơn 18% so với những đứa trẻ được sinh ra bởi các ông bố trong độ tuổi từ 25 - 34.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai đối với phụ nữ có con với những người đàn ông có độ tuổi từ 55 trở lên tăng lên khoảng 34%. Các nhà nghiên cứu tiếp tục ước tính 13% các ca sinh non là do những ông bố có con muộn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam