Dòng sự kiện:

Trẻ tự kỷ, cha mẹ là bác sĩ tốt nhất cho con

15:48 08/03/2016
Tuy nhiên, các bậc cha mẹ có con trẻ vướng căn bệnh này thường rất hoang mang và lo lắng về vai trò của mình.

[mecloud]csAMm12UCZ[/mecloud]

Khi kinh tế ngày càng phát triển, cha mẹ quá bận rộn với công việc không có thời gian dành cho con cái. Trẻ phải ở nhà với người giúp việc, quanh quẩn với đống đồ chơi, xem tivi đến đọc truyện. Trẻ ngày càng ít được gặp, trò chuyện và chơi cùng cha mẹ, càng ít được giao lưu với thế giới bên ngoài dẫn đến tỷ lệ trẻ nhỏ mắc bệnh tự kỷ ngày càng tăng cao.

Khi trong nhà không may có trẻ tự kỷ, cha mẹ chính là những người đồng hành và là bác sĩ trị liệu tốt nhất, giúp trẻ có cơ hội hòa nhập vào cộng đồng.

Đây chính là thông điệp vừa đưa ra trong chương trình: "Ba mẹ đồng hành cùng trẻ tự kỷ: Yêu thương - Hiểu biết - Trách nhiệm" do Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) phối hợp cùng Tổ chức nhân đạo phi lợi nhuận Project Việt Nam Foundation tổ chức hôm 5/3.

Giáo sư Marc Lerner - thuộc Đại học California Irvine (Hoa Kỳ) cho rằng, bệnh tự kỷ khiến trẻ mắc các khiếm khuyết về giao tiếp như: không giao tiếp bằng mắt, không giao tiếp bằng cử chỉ cơ thể, không chia sẻ các cảm xúc buồn vui. Trẻ nói không rõ tiếng hoặc chỉ nói được một vài từ, không biết cách biểu đạt nguyện vọng bằng ngôn ngữ. Trong cách chơi, trẻ thường chơi theo một mô-típ đơn giản nhất định, lặp đi lặp lại, tự chơi một mình, không thích chơi với bạn bè.

Chuyên gia cũng phân tích rằng ngoài yếu tố di truyền, tác động từ xã hội công nghiệp khiến các bậc cha mẹ thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, cô đơn, buồn chán, vấn nạn ô nhiễm môi trường, thực phẩm ăn uống chứa nhiều hóa chất độc hại… đã khiến trẻ mắc bệnh tự kỷ ngày càng nhiều hơn.

Các chuyên cho rằng nếu được phát hiện sớm (từ 18 - 36 tháng tuổi) và can thiệp điều trị kịp thời, khoảng 30% trẻ tự kỷ sẽ có khả năng trở lại bình thường, hòa nhập được với cộng đồng.

Đặc biệt, ngoài sự hỗ trợ của các chuyên gia, cha mẹ chính là những vị bác sĩ trị liệu tốt nhất trong quá trình điều trị trẻ tự kỷ, giúp trẻ có cơ hội hòa nhập với thế giới xung quanh. Cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho con, chơi với con và kéo con ra khỏi sự cô lập.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh lại đang rất hoang mang và lo lắng với vai trò của mình. Chính vì vậy, bắt đầu từ năm 2016, bên cạch các hoạt động thường niên, chương trình "Ba mẹ đồng hành cùng trẻ tự kỷ: Yêu thương - Hiểu biết - Trách nhiệm" là hoạt động đầu tiên của PVNF liên quan đến bệnh tự kỷ và các bệnh đặc biệt ở trẻ em.

Dù bận thế nào, cha mẹ không nên phó thác con cái cho ông bà, người giúp việc. Nên nói chuyện, cởi mở với con nhiều hơn, dành cho con nhiều thời gian hơn để con cảm nhận được nhiều hơn tình cảm gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

Minh Sang 

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]k59f3uEhZq[/mecloud]