Dòng sự kiện:

Trẻ tử vong sau sinh ở Kon Tum có thể do sặc bột sữa

Nguyên nhân ban đầu xác định có thể cháu bé tử vong do bị sặc bột sữa, hoặc phản ứng sau tiêm chủng do cơ địa không hợp chứ hoàn toàn không phải do vắc xin viêm gan B.
Trước nhiều luồng thông tin trái chiều khác nhau về trường hợp trẻ sơ sinh con của sản phụ Y Vi (23 tuổi, buôn Bung Kon, xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) tử vong ít tiếng sau khi tiêm phòng vắc xin viêm gan B sơ sinh tại Trạm Y tế xã Đắk Blô vào ngày 20/10, chiều 25/10/2017, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã thông tin chính thức khẳng định trẻ tử vong không phải do vắc xin viêm gan B.
Tiêm phòng cho trẻ (ảnh minh họa)

Theo hồ sơ và diễn biến vụ việc thì; Vào khoảng gần 3 giờ sáng ngày 20/10, sản phụ Y Vi chuyển dạ nên đến Trung Tâm y tế xã Đắk Blô, gần 4 giờ thì sinh bé trai nặng 3kg, các chỉ số huyết áp, tim mạch bình thường và cháu được tiêm mũi vitamin K1.

Khoảng 9 giờ 30, do sản phụ chưa có sữa nên người thân đi tự ý đi mua bột về cho trẻ sơ sinh ăn, các y sĩ đã giải thích không nên cho ăn bột sữa. Lúc 11 giờ, y sĩ Võ Xuân Ty thăm khám và thấy các chỉ số về nhịp tim, nhịp thở, thân nhiệt bình thường nên tiến hành tiêm vắc xin viêm gan b sơ sinh.

Sau khi tiêm cháu bé hoàn toàn bình thường cho đến gần 15 giờ chiều thì y sĩ Ty phát hiện cháu bé nhợt nhạt toàn thân, mạch yếu, miệng lại dính đầy bột, trong miệng cũng có bột, tim đã ngưng đập. Các y, bác sĩ đã tích cực cấp cứu tại chỗ nhưng cháu bé đã tử vong lúc 15 giờ 30.

Nguyên nhân ban đầu xác định có thể cháu bé tử vong do bị sặc bột sữa, hoặc phản ứng sau tiêm chủng do cơ địa không hợp chứ hoàn toàn không phải do vắc xin viêm gan B. Vắc xin tiêm cho con sản phụ Y Vi thuộc lô GB-0600916E, thuốc được kiểm định nghiêm ngặt, được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Các trẻ khác tiêm vắc xin này đều phát triển bình thường. Nhiều luồng thông tin cho rằng cháu bé tử vong vì vắc xin là hoàn toàn không có cơ sở.

Nguồn: Gia đình Việt Nam