Dòng sự kiện:

Trẻ xem clip Spiderman Elsa phản cảm bị ảnh hưởng gì?

15:55 17/01/2017
Theo chuyên gia tâm lý, nếu để trẻ tiếp nhận được những hình ảnh phản cảm quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, vô hình chung đã “vẽ đen lên tờ giấy trắng” rất nguy hiểm cho các cháu.


Mấy ngày gần đây, các bậc cha mẹ đang lo "mất ăn mất ngủ" khi phát hiện những thước phim mà con mình "rảnh là xem" chứa nhiều hình ảnh chỉ phù hợp với người lớn. Đó là những bộ phim lấy nhân vật Elsa và Spiderman làm chủ đạo. Thậm chí, nhằm thu hút trẻ em, các Yotuber đã rất sáng tạo khi tạo ra "mớ hổ lốn" là kết hợp Elsa cũng với các nhân vậy như Joker (trong phim batman), Hulk người khổng lồ xanh trong cùng một bộ phim nhằm tăng độ hấp dẫn, câu view và kích thích trí tò mò của trẻ em.

Những hình ảnh phản cảm trong phim gắn từ khóa phim cho trẻ em.

"Phim rõ ràng nhắm đến đối tượng là trẻ em, vì nhân vật đều từ những bộ phim hoạt hình bước ra. Thế nhưng lại rất phản cảm, nhiều cảnh bạo lực, sexy... Tôi lo sợ các cháu bị ảnh hưởng đến tâm lý. Xem rồi bị ảnh hưởng lúc nào không hay. Rồi từ đó dẫn đến các hành động bắt chước làm theo. Tôi không hiểu sao các thể loại phản cảm như vậy vẫn được kiểm duyệt lên sóng, hi vọng các cơ quan chức năng nhanh chóng cấm phát hành các loại clip dung tục như thế này", anh Nguyễn Quang Hiền (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.

Không ít phụ huynh có chung nỗi bức xúc và lo lắng như anh Hiền. Qua tìn hiểu sâu, PV nhận thấy, không chỉ những diễn viên nước ngoài làm bộ phim này, mà trong đó, không ít các thước quay là do người Việt đóng và tung lên Youtube. Những clip này chỉ diễn qua hành động chứ không có lời thoại nhưng rất đơn giản để nhận ra dàn diễn viên của bộ phim này đều là người Việt, các cảnh quay trong phim đều diễn ra tại Việt Nam. Vẫn mô típ "tên thiếu nhi nhưng nội dung chỉ dành cho người lớn" , các nhân vật siêu anh hùng, công chúa trong các video chỉ đơn giản là phô diễn cơ thể trong những bộ áo hóa trang nhân vật hoạt hình rồi “diễn trò’ nhảm để câu like. Không thiếu các hành động khêu gợi, kích thích bạo lực, “biến tấu” các nhân vật hoạt hình trẻ em ưa thích thành các nhân vật phản cảm với hành động tình tứ, yêu đương nhảm nhí.


Những clip này chỉ diễn qua hành động chứ không có lời thoại nhưng rất đơn giản để nhận ra dàn diễn viên của bộ phim này đều là người Việt. (Ảnh cắt từ clip).

Việc đưa các từ khóa hot trẻ em hay tìm kiếm hiện nay là những nhân vật được trẻ em yêu thích như Người nhện và công chúa Elsa, khiến các em không cố tình tìm kiếm các clip này nhưng chỉ cần gõ các từ khóa “Elsa” hay “Spiderman” hoặc đọc khẩu lệnh có các từ khóa đó, các em cũng dễ dàng tìm thấy những clip lệch lạc, phản cảm này.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn An Chất cho biết, cho trẻ nhỏ tiếp xúc với những thước phim như vậy rất nguy hiểm. Bởi những hình ảnh trong những thước phim đó là của người lớn. Trẻ nhỏ như một trang giấy trắng, rất tích tìm hiểu, tò mò, thích đươc “làm người lớn” nên thấy người lớn làm gì trẻ hay bắt chước theo. Chuyện trẻ sẽ làm theo những hình ảnh, những việc làm, những câu nói của những nhân vật trong phim là điều có thể xảy ra, bởi trẻ thích là làm, thấy lạ là làm không có chọn lọc. Chính vì vậy, phải làm cách nào để hạn chế nhất việc các cháu tiếp cận với những hình ảnh mang tính đồi trụy, phản cảm như vậy.

Nếu để trẻ tiếp nhận được những hình ảnh đó quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, vô hình chung đã “vẽ đen lên tờ giấy trắng” rất nguy hiểm cho nhận thức của trẻ. Không chỉ ảnh hưởng tức thời mà còn ảnh hưởng lâu dài. Trẻ sẽ bị lệch lạc về sở thích, nghiện xem những bộ phim có tính bạo lực, hở hang phản cảm. Từ đó dẫn đến việc trẻ quên đi việc chính của mình là học hành, vui chơi cùng các bạn ở thế giới thật. Chỉ cần cha mẹ không để mắt là trẻ lại lao vào tìm thêm các vấn đề khác nữa để xem, để khám phá, để học theo. Và cứ như thế, trẻ trượt dài trong những đam mê nguy hại.

Đã bị nghiện, bị đam mê thì rất khó để dứt ra. Bố mẹ có trấn áp, mắng mỏ cũng chỉ làm trẻ trượt dài thêm. Vì vậy, những hình ảnh này cần phải ngăn ngừa kịp thời; phải kiên quyết đối với những người xuất bản và những người đang cung cấp những hình ảnh này trên thị trường.

“Các cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn, thu hồi những sản phẩm gây nguy hiểm cho tâm lý của trẻ như thế này. Cần phải xử nghiêm những người xuất bản, phát sóng những hình ảnh đồi trụy, phản cảm này vì họ không chỉ buôn bán những vật phẩm cấm đoán mà còn gây hại hơn rất nhiều, bởi khi tư duy tiêu cực ngấm vào con người thì rất khó để thay đổi tư duy đó, làm cho con người mất đi những say mê, đam mê học hỏi, tìm tòi nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội”, chuyên gia Nguyễn An Chất bày tỏ quan điểm.

Ông Chất cũng cảnh báo: “Các bậc cha mẹ cần quan tâm hơn nữa đến các hoạt động vui chơi giải trí của các con. Không được chủ quan, lơ là. Mạng xã hội, internet càng phát triển thì ngoài những giá trị hữu ích thì cũng tiềm ẩn không ít những tiêu cực. Những bậc làm cha, làm mẹ cần nhận thức đầy đủ tác động tiêu cực của những hình ảnh không phù hợp cho sự phát triển cả tâm lí và trí tuệ của con, từ đó có biện pháp ngăn chặn, khu biệt những bộ phim nào con được xem. Luôn phải “thẩm duyệt” trước nội dung trước khi gật đầu cho con xem một bộ phim nào đó, cài chế độ giám sát trẻ em, đọc và hướng con tới xem những nội dung lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi...".

PL.XH

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG