Dòng sự kiện:

Triệu chứng và cách chăm sóc trẻ sốt phát ban tại nhà

14:04 07/10/2016
Sốt phát ban là căn bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi. Sốt phát ban ở trẻ thường là lành tính và nếu được chăm sóc đúng cách thì bệnh sẽ tự biến mất sau 5 đến 7 ngày.

Một trẻ thường ít nhất bị sốt phát ban một lần. Tuy nhiên cũng có trẻ bị sốt phát ban nhiều lần. Sốt phát ban rất dễ nhận biết thông qua các triệu chứng bên ngoài. Vì vậy khi thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu dưới đây cha mẹ cần có biện pháp chăm sóc kịp thời, đúng cách để bé nhanh khỏi.

Triệu chứng sốt phát ban ở trẻ

Thời gian ủ bệnh của sốt phát ban ở trẻ thường kéo dài trong khoảng một tuần. Sau đó trẻ sẽ bị sốt, có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao tùy vào tình hình sức khỏe cũng như thể trạng của bé, nguyên nhân gây bệnh. Khi bé bớt sốt trên cơ thể sẽ xuát hiện các mụn màu hồng hoặc màu đỏ. Ban đầu các mụn này xuất hiện tại một vị trí trên cơ thể, sau đó nhanh chóng lan ra toàn thân.

Trẻ bị sốt kèm theo xuất hiện các nốt mụn sần màu hồng lan toàn thân thì đó là dấu hiệu của sốt phát ban

Ngoài ra một số trẻ bị sốt phát ban còn kèm theo các hiện tượng khác như ho, đỏ mắt, chảy nước mũi...Tình trạng này khiến trẻ vô cùng khó chịu và thường mệt mỏi, kém ăn.

Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban đúng cách ngay tại nhà

Khi thấy trẻ có dấu hiệu bị sốt phát ban cha mẹ cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp dưới đây để giúp bé dễ chịu và đẩy lùi sốt phát ban một cách nhanh nhất.

- Hạ sốt đúng cách cho trẻ: dùng khăn nhúng vào nước ấm lau người cho bé. Nếu tình trạng sốt không thuyên giảm thì có thể sử dụng thuốc hạ sốt đúng liều lượng và theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Sử dụng các phương pháp dân gian với các bài thuốc giảm ho, chữa đau họng cho bé như quất hấp đường phèn, gừng hấp mật ong,...

- Vệ sinh mũi bằng nước muối pha loãng. Nếu có dịch nhầy có thể dùng dụng cụ hút để hút sạch, giúp mũi được thông, bé dễ thở hơn.

-Cho bé bú mẹ nhiều lần và lượng sữa có thể tăng lên. Ngoài ra với những trẻ lớn cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Có thể sử dụng sữa công thức, nước ép trái cây tươi hay nước đun sôi để nguội đều được.

Cho bé nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn để nhanh phục hồi sức

- Chia nhỏ bữa ăn cho bé và nên cho bé ăn những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa,...

- Giữ vệ sinh chân tay, cơ thể sạch sẽ. Tắm gội hàng ngày, không cần kiêng gió, kiêng nước.

- Cho trẻ nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn để hồi phục sức khỏe.

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho bé, nhất là vitamin C để tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch cho bé. Đồng thời vitamin A cần được bổ sung để bảo vệ đôi mắt cho bé.

Nếu như cha mẹ đã vận dụng các biện pháp trên mà sau một tuần bé vẫn chưa khỏi sốt phát ban thì nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam