Dòng sự kiện:

Triệu chứng và điều trị bệnh viêm phế quản ở trẻ

21:49 19/09/2016
Viêm phế quản ở trẻ em nếu không được phát hiện và điều trị sớm dễ gây những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong.

Viêm phế quản là bệnh thường xảy ra ở trẻ em do sức đề kháng kém và khả năng miễn dịch chưa hoàn thiện. Thông thường trẻ em dưới 3 tuổi tỷ lệ mặc bệnh này là rất cao và thường xảy ra khi trời trở lạnh, giao mùa hay thời tiết thay đổi đột ngột.Vì vậy khi thấy những triệu chứng của viêm phế quản cần tiến hành điều trị nhanh chóng để trị dứt điểm.

Những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị bệnh viêm phế quản

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm phế quản chính là ho. Tình trạng họ có thể kéo dài trong vài tuần và nếu không được điều trị sớm thì mức độ ho ngày càng nặng hơn, nhất là vào nửa đêm hoặc gần sáng. Sau đó trẻ sẽ bắt đầu xuất hiện đờm có màu đục hoặc màu xanh hay màu vàng cùng tình trạng đau rát cổ.

Ho kèm theo sốt là triệu chứng đầu tiên cảnh báo bệnh viêm phế quản ở trẻ

Tiếp đến sẽ là sốt, trẻ có thể bị sốt vài ngày kèm theo tình trạng khó thở, thở mệt. Biểu hiện rõ nhất là trẻ thường khò khè, khó thở, chán ăn hay bỏ ăn. Nặng hơn nữa trẻ sẽ thở hổn hển rất khó khăn, tinh thần sa sút, không còn muốn vui chơi nữa.

Trường hợp trẻ bị viêm phế quản nặng đường thở của bé bị chít hẹp, thậm chí tắc nghẽn hay ngừng thở, sắc mặt tím tái, sùi bọt mép...thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám, tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Xử trí ra sao khi trẻ bị viêm phế quản

Viêm phế quản chủ yếu là do virus gây ra, bởi thế việc điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh không đem lại hiệu quả. Do đó khi trẻ bị viêm phế quản nhẹ thì cách xử trí tốt nhất là chăm sóc trẻ đúng cách, kịp thời.

- Vấn đề đầu tiên cần quan tâm là cho trẻ uống nhiều nước vừa có tác dụng thanh lọc cơ thể vừa làm loãng các dịch nhầy để tống bớt đờm ra ngoài. Nhờ đó giúp bé dễ chịu, dễ thở hơn.

- Bảo vệ cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, tay chân được giữ ấm (nếu đang là mùa lạnh). Nếu sử dụng điều hòa thì nhiệt độ phòng nên để ở mức ổn định từ 25 đến 27 độ C.

- Mặc quần áo cho trẻ bằng chất liệu thoáng mát, dễ thấm mồ hôi. Ngoài ra nếu bị sốt cao có thể sử dụng acetaminophen hay ibuprofen để hạ sốt.

Khi trẻ bị viêm phế quản nên cho trẻ ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, soup

- Bảo vệ môi trường của bé được sạch sẽ, không khói thuốc, không chất độc.

- Cho bé ăn các thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa như cháo, soup...với các thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm phế quản ở trẻ.

- Sử dụng máy phun sương để làm ẩm không khí xung quanh bé. Hoặc rửa mũi cho bé bằng nước mũi sinh lý ngày 3 đến 4 lần rồi dùng dụng cụ hút mũi để bé dễ chịu hơn.

Cha mẹ cần chăm sóc trẻ thật tốt khi thời tiết giao mùa, trở lạnh để tránh bệnh viêm phế quản. Đặc biệt chú ý đến bé để phát hiện các triệu chứng của bệnh viêm phế quản ở trẻ sớm, từ đó có phương pháp xử trí kịp thời, tránh để các biến chứng nguy hiểm.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam