Dòng sự kiện:

Trồng rau 'tại gia' tưởng là sạch nhưng chưa chắc

Theo Pháp luật TP.HCM
07:16 22/04/2017
Nhiều người cho rằng trồng rau tại nhà không bón phân, thuốc thì chắc chắn đó là rau sạch. Tuy nhiên, thực tế chỉ cần có một yếu tố "bẩn" trong hệ thống trồng trọt thì rau sạch sẽ mất tác dụng.

Trên thị trường hiện nay có nhiều thông tin về rau phun thuốc trừ sâu, tưới nhớt,… gây ngộ độc thực phẩm cho người dùng. Chính vì vậy nhiều người trồng rau sạch ở nhà để tự tiêu thụ, còn có những người trồng rau với quy mô lớn để bán rau sạch nhưng có nhiều người còn hiểu sai rằng nếu trồng rau không phân bón, thuốc trừ sâu thì rau sẽ sạch và an toàn. Nhưng suy nghĩ này là sai hoàn toàn vì rau có sạch hay không còn phụ thuộc vào yếu tố đất trồng.

Muốn trồng rau sạch cần phải chú ý đến đất trồng. 

Theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, cho biết nếu đất bị nhiễm khuẩn thì khi trồng rau những chất độc hại sẽ theo đó mà đi vào. Không những chỉ có đất mà những loại phân hữu cơ, phân chuồng ủ không đúng kỹ thuật khi bón vào rau thì những mầm bệnh vẫn vào những loại rau đó.

Cũng theo ông Nghĩa, rau sạch cần có những chỉ tiêu như không có vi sinh vật gây bệnh như E.coli, salmonella. Đất cần có cơ quan kiểm chứng, phải không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, lượng kim loại nặng, hàm lượng nitrat, những vi sinh vật gây bệnh đều phải dưới ngưỡng thì mới đảm bảo an toàn. Hiện nay cũng rất khó mua đất sạch vì nếu đạt tiêu chuẩn đất sạch phải được cơ quan chức năng có kiểm định. Ở địa bàn TP.HCM có bán một số loại rau sạch, rau hữu cơ cũng chưa chắc an toàn. 

Không nên trồng rau ở những vùng bị ô nhiễm không khí.

Để trồng rau được sạch, tốt nhất chúng ta nên chọn những loại đất đã qua kiểm định, không trồng rau ở những vùng ô nhiễm không khí hay các vùng lân cận các khu nhà máy, xí nghiệp, khu chăn nuôi vì khi trồng rau sẽ dễ hấp thụ các khí ô nhiễm và hút các chất kim loại nặng, hay dễ nhiễm giun, sán và các bệnh truyền nhiễm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam