Dòng sự kiện:

Trung Quốc đóng cửa trường 'dạy vợ' không được cãi chồng

Theo Nông nghiệp VN
14:55 04/12/2017
Tại ngôi trường dạy về 'đạo làm vợ', học viên được nhồi sọ tư tưởng không cãi chồng.

Một cảnh trong video về ngôi trường "dạy vợ" ở Trung Quốc. Ảnh: Global Times.

Phòng giáo dục thành phố Phủ Thuận, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa một học viện gây tranh cãi sau khi video trên mạng xã hội cho thấy nơi này dạy các học viên nữ phải phục tùng nam giới, Global Times hôm qua đưa tin.

Video này gây thu hút trên mạng xã hội, bởi nội dung cho thấy học viên là nạn nhân của bạo hành gia đình, được dạy rằng họ không nên đánh trả. Trường cũng dạy học viên rằng một phụ nữ có thể chết nếu quan hệ tình dục với hơn ba người đàn ông, và phụ nữ không nấu ăn cho gia đình sẽ đánh mất phẩm giá.

Trường cũng dạy học viên luôn nói vâng dạ, đáp ứng mệnh lệnh của cha, chồng. Học viên được yêu cầu làm mọi công việc trong gia đình, coi đó là "văn hóa truyền thống".

Phòng giáo dục Phủ Thuận cho rằng ngôi trường "dạy vợ" bị đóng cửa bởi "đi ngược lại những giá trị cốt lõi của xã hội".

Một nhân viên của trường, họ Sài, nói rằng mọi người đã hiểu sai về những điều ngôi trường này dạy cho phụ nữ cách học văn hóa truyền thống.
"Trường đã mở cửa 7 đến 8 năm nay, không bị kiện cáo gì. Mọi người được tiếp nhận nền giáo dục ở đây luôn bày tỏ lòng biết ơn với chúng tôi", Sài nói.

Khang Kim Thắng, hiệu trưởng của trường tuyên bố nơi này được lập ra để đưa mọi người hướng tới văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, không nhiều người đồng tình với Khang. Nhiều người cho rằng trường của Khang đã làm suy đồi, hoen ố văn hóa truyền thống Trung Quốc.

Phụ nữ học ở trường của Khang, được yêu cầu thức dậy từ 4h30 sáng để làm việc nhà. "Chồng tôi gửi tôi đến đến, muốn tôi học về đức hạnh và sự phục tùng của phụ nữ", một học viên nói.

Vài năm qua, một số ngôi trường dạy "đức hạnh truyền thống của phụ nữ" đã mọc lên ở nhiều nơi tại Trung Quốc. Thay vì cổ vũ bình đẳng giới, các trường này dạy học viên rằng "phụ nữ nên tôn trọng cha, chồng và con trai vô điều kiện", "phụ nữ nên phục tùng đàn ông".

Nguồn: Gia đình Việt Nam