Dòng sự kiện:

Tự bổ sung sắt cho trẻ: Cha mẹ vô tình hại con mà không biết

Mai Nguyên (T/h)
13:33 20/09/2017
Sắt có thể gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ nếu cha mẹ tự ý bổ sung không đúng theo chỉ định của chuyên gia y tế.

Sắt là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho quá trình tạo máu trong cơ thể, nhất là đối với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển. Thiếu sắt sẽ gây ra bệnh lý thiếu máu, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và chất lượng cuộc sống của trẻ.

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ trẻ nhỏ dưới 5 tuổi bị thiếu máu thiếu sắt ở nước ta là khoảng 30%. Do đó việc bổ sung sắt cho trẻ là một vấn đề rất quan trọng, giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường miễn dịch và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sắt có thể gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ nếu cha mẹ tự ý bổ sung không đúng. Ảnh minh họa

Tuy vậy, nhiều cha mẹ thấy con xanh xao vàng vọt cứ nghĩ là trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên đã tự ý bổ sung sắt cho trẻ mà không tham khảo bác sĩ về cách sử dụng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thể chất của trẻ.

Bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, nguyên giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai cho biết trên báo Vietnamnet, thừa sắt cũng có tác hại không kém gì thiếu sắt vì sắt là kim loại nặng gây độc cho mô cho tế bào, ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thể, khả năng đào thải sắt qua gan và thận của trẻ lại chưa hoàn thiện do đó rất dễ gây ngộ độc nếu dùng nhiều.

Bổ sung sắt quá liều trong thời gian dài còn có thể gây các nguy cơ như tổn thương gan, bệnh cơ tim, tăng đường máu…

Theo Bác sĩ Liên, không phải trường hợp nào thiếu máu cũng là thiếu sắt. Một số bệnh lý gây thiếu máu do hiện tượng tan máu trong cơ thể, khi đó lượng sắt trong cơ thể vốn đang thừa nhiều do hồng cầu bị vỡ giải phóng ra. Việc bổ sung thêm sắt vào lúc này sẽ làm bệnh nặng hơn. Do đó, việc uống thuốc cần phải có chẩn đoán rõ ràng và theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trước đó, hàng loạt các nghiên cứu gợi ý rằng việc dùng quá nhiều sắt, đặc biệt là dùng sai loại sắt có thể gây nguy hiểm và là nguyên nhân của nhiều vấn đề về sức khỏe, từ các bệnh tim mạch đến bệnh gút.Sắt được hấp thụ tại ruột và được dự trữ trong các tế bào. Nạp quá nhiều sắt có thể gây thương tổn niêm mạc dạ dày do không được ruột hấp thụ hết. “Nhiều hơn 20mg có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như đau dạ dày hoặc táo bón”, theo Alison Clark, thuộc Hiệp hội ăn uống Anh quốc (British Dietetic Association).

Theo các chuyên gia, thừa hay thiếu sắt đều gây tác hại cho bé. Ảnh minh họa

Nhiều người có cơ thể đặc biệt nên dễ gặp nhiều nguy hiểm hơn. Ví dụ, các bệnh nhân bị rối loạn gen haemochromatosis tích tụ một lượng lớn sắt trong máu, dẫn đến các triệu chứng như đau khớp hoặc cực kỳ mệt mỏi (phương pháp điều trị thông thường là lấy máu ra khỏi cơ thể, tương tự như hiến máu).

Vì sắt có hại với tế bào trong thời gian dài, nên nếu bị dư sắt trong cơ thể mà không được chữa trị có thể làm tổn thương gan, tim và tăng nguy cơ ung thư.

Nguồn: Gia đình Việt Nam