Dòng sự kiện:

Tự chế pháo nổ, hai bé trai nát cả bàn tay

Theo VTC
15:38 22/01/2019
Hai bé trai nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, dập nát ngón và bàn tay do nghịch đốt pháo tự chế.

Bệnh nhi đầu tiên là bé T.T.K. (9 tuổi, trú tại Yên Thành, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng đa vết thương nham nhở vùng bàn tay trái.

Gia đình cho biết, K. mua diêm về nhà chơi rồi cạo đầu đỏ lấy thuốc diêm cho vào đoạn đũa sắt, nén bột rồi đập. Quả pháo tự chế nổ mạnh khiến bàn tay trái của K. dập nát phải nhập viện khẩn cấp để điều trị.

 Hiểm họa pháo nổ là vô cùng nguy hiểm. (Ảnh: KTĐT)

Một bệnh nhi khác là em P.T.B. (15 tuổi, trú tại Hưng Nguyên, Nghệ An). B. nhập viện trong tình trạng có vết thương hở 8x2cm, lộ xương bàn ngón số 1 phức tạp, gãy xương ngón tay cái. Thiếu niên này cũng bị thương do tự ý chế pháo nổ giống cách thức của bệnh nhi K. ở trên. 

Theo các chuyên gia, trong pháo có chứa các chất rất độc hại và nguy hiểm như lưu huỳnh, phốt pho… Bởi vậy, người sử dụng hay tiếp xúc gần rất dễ gặp các chấn thương ở mắt, tay, ngực, cổ… Nguy hiểm hơn, những vết thương này sẽ nhanh chóng phù nề, gây suy hô hấp và cản trở hô hấp.

Bên cạnh đó, các chấn thương do pháo nổ cũng dễ gây bỏng những vùng da lộ như mặt, cổ, dễ để lại sẹo, ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

Các bác sĩ khuyến cáo, vào những dịp giáp Tết, gia đình và nhà trường cần tăng cường việc giáo dục, phòng ngừa cho trẻ em tránh xa tác hại của pháo nổ hoặc pháo tự chế. Thậm chí, có thể yêu cầu trẻ ký cam kết không chơi pháo trong dịp nghỉ lễ Tết.

Ngoài ra, gia đình cũng nên phối hợp với nhà trường và chính quyền địa phương để quản lý vật liệu, vũ khí, pháo nổ nghiêm ngặt, răn đe trẻ nhỏ thực hiện đúng theo quy định của nhà nước về việc cấm đốt pháo.

Nguồn: Gia đình Việt Nam