Dòng sự kiện:

Tư thế nằm ngủ của mẹ bầu giúp thai nhi 3 tháng đầu phát triển nhanh, khỏe mạnh

Theo Sohu/Phununews
07:15 02/07/2018
Mẹ mang thai nên chú ý tư thế ngủ đúng để sức khỏe tốt, không ảnh hưởng đến thai nhi.

Tư thế ngủ vô cùng quan trọng quyết định giấc ngủ ngon cho mẹ trong giai đoạn mang thai. Giấc ngủ sâu giúp mẹ khỏe, đẩy lùi những mệt mỏi để thai nhi phát triển vượt trội trong 3 tháng đầu mang thai.

Dưới đây là 3 tư thế ngủ đúng rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi mẹ cần ghi nhớ:

Nằm ngửa hoặc nằm nghiêng

Những tháng đầu thai kỳ, bụng bầu của mẹ chưa lớn nên việc nằm ngửa hoặc nằm nghiêng chưa gặp khó khăn. Điều này cũng không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe thai nhi nên mẹ hoàn toàn yên tâm.

Nằm nghiêng bên trái

Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái để có cảm giác thoải mái và giấc ngủ sâu, không ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Tư thế này làm giảm áp lực của các bộ phận khác lên tử cung, giúp động mạch chủ cung cấp máu và dinh dưỡng đến nhau thai hoạt động hiệu quả nhất.

Không ôm gối khi ngủ

Thói quen ôm gối khi ngủ nên được loại bỏ bởi khi ngủ những chiếc gối ôm không mang lại sự thoải mái mà còn ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của bà bầu.

Những lưu ý để bà bầu có giấc ngủ ngon

Tránh ăn uống vào đêm muộn

Có thể các mẹ biết rằng em bé đang đói, nhưng không nên ăn bất cứ thứ gì trong khoảng thời gian ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ. Việc ăn uống quá muộn trước giờ ngủ có khả năng gây ra tình trạng trào ngược hay ợ nóng do thức ăn chưa được tiêu hoá hết. Và tất nhiên, điều này sẽ khiến bà bầu có cảm giác khó chịu và mất ngủ.

Nằm ngủ nghiêng về một bên

Bà bầu nên tập cho bản thân thói quen nằm ngủ nghiêng về một bên thay vì nằm ngửa hay nằm sấp. Theo lý giải của các chuyên gia, việc nằm ngủ nghiêng về một bên có tác dụng hạn chế áp lực vào dạ con, giúp bà bầu dễ thở hơn.

Đặc biệt, tư thế ngủ nghiêng về bên trái ở bà bầu giúp tăng cường sự lưu thông máu và các chất dinh dưỡng tới thai nhi. Hơn nữa, tư thể ngủ này còn giúp bà bầu ngăn chặn tình trạng đau lưng thường xảy ra trong quá trình mang thai.

Làm thế nào để bà bầu có một giấc ngủ ngon?

Ngủ ít hơn trong ngày

Bà bầu chỉ nên chợp mắt khoảng 30 phút buổi trưa. Nếu ngủ lâu hơn, cơ thể bà bầu sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu và rất khó để thức dậy, từ đó dẫn đến cảm giác loạng choạng, đứng không vững sau khi tỉnh giấc.

Bật điều hòa ở nhiệt độ vừa phải

Để có giấc ngủ ngon mẹ bầu nên chú ý tới nhiệt độ phòng phù hợp để tạo điều kiện thoải mái nhất

Tắt các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Tránh xa khỏi điện thoại, tivi hay bất kể những thứ có khả năng phát ra âm thanh hoặc ánh sáng. Ngoài ra mẹ bầu cũng không nên làm việc nặng nhọc.

Tập yoga dành cho bà bầu

Những động tác yoga nhẹ nhàng cải thiện tâm trạng, giải toả mệt mỏi, tăng cường sự dẻo dai, tập yoga thường xuyên còn giúp bà bầu có được những giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Tắt các loại đèn khi đi ngủ

Không nên đặt những thứ như đồng hồ báo thức hay bất cứ món đồ điện tử nào có phát ra ánh sáng ở phía đối diện để tránh làm phiền giấc ngủ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam