Dòng sự kiện:

Tục đón Tết Âm lịch ở các nước trên thế giới

04:14 09/02/2016
Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ… là các quốc gia có truyền thống đón Tết Âm lịch giống Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có những nét phong tục đặc sắc riêng.

Trung Quốc

Tết âm lịch Trung Quốc cũng diễn ra cùng thời gian với Tết Nguyên Đán của Việt Nam và là những ngày lễ quan trọng nhất trong năm.

Tết cổ truyền này diễn ra với nhiều phong tục có tính tương đồng như sum họp gia đình, mừng tuổi, lễ chùa. Tuy nhiên, người Trung Quốc đặc biệt ưa thích màu đỏ vì cho rằng màu đỏ có thể giúp đuổi tà ma và cầu may mắn nên thường trang trí nhà cửa, đường phố bằng các vật dụng màu đỏ như đèn lồng đỏ, câu đối đỏ, sơn nhà cửa màu đỏ…

Ngày 30 tết, các gia đình bày ban thờ cúng tế trời đất tổ tiên, cùng quây quần ăn cơm tất niên. Tối ngày 30 gọi là “trừ tịch”, người dân thường thức đón năm mới. Người Trung Quốc quan niệm, sau ngày 23 tháng Chạp, các thần đều về thiên giới, lúc giao thừa quay trở lại nhân gian, nên có tục “tiếp thần”, tức là cả nhà bày hương án ra sân cúng tế hóa vàng đón các thần trở lại. Trước đây, đúng lúc giao thừa có thể đốt pháo đón thần.

Ngày Tết, người Trung Quốc có thói quen làm những món ăn để thờ cúng tổ tiên. Mỗi năm trong lịch của người Trung Quốc tương ứng với một con vật nên trong năm của con vật nào thì người ta thường tránh ăn thịt con vật đó vào đầu năm.

Hàn Quốc

Khi đồng hồ điểm đúng 0h00, người Hàn Quốc sẽ đốt tre trong nhà để xua tà. Tối trước Giao thừa, họ sẽ tắm bằng nước nóng với mục đích tẩy trần trước khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống Hanbok và cử hành các nghi lễ thờ cúng tổ tiên. Người Hàn Quốc gọi Tết Nguyên Đán là Seollal và cúng Giao thừa với khoảng 20 món.

Sáng mùng 1 Tết, người Hàn có phong tục tắm rửa vệ sinh sạch sẽ, mặc quần áo cổ truyền, uống rượu gui balli sool, sau đó tiến hành nghi lễ cúng Tổ tiên gọi là Chesa do trưởng nam trong gia đình đứng ra làm lễ.

Sau lễ Chesa là lễ Seba. Theo nghi lễ này, con cháu bái lạy ông bà, cha mẹ với ý nghĩa chúc mừng năm mới và chúc may mắn. Ông bà, cha mẹ sẽ thưởng tiền hoặc món đồ quý nào đó cho con cháu.

Triều Tiên

Trước kia, người Triều Tiên đón Tết Âm lịch vào tháng 10 và tháng 11 nhưng gần đây đã chuyển sang mồng 1 tháng Giêng Âm lịch theo một số quốc gia láng giềng như Hàn Quốc, Trung Quốc.

2 phong tục ngày tết đặc trưng nhất ở Triều Tiên là “đuổi quỷ” và “đốt tóc”. Người ta dùng rơm bện thành hình nộm và nhét tiền vào trong ruột, sáng sớm mồng 1 Tết đem vứt ra đường. Vào chiều cùng ngày, người ta đem tóc rụng thu nhặt trong cả năm ra đốt. Cả 2 phong tục đều được thực hiện với mong ước xua đuổi quỷ dữ hay những điều tối tăm của năm mới và chào đón may mắn, bình an cho năm mới.

Singapore


Lễ hội Hoa đăng ở Singapore.

Đối với người Singapore, Tết Âm lịch gắn liền với Lễ hội mùa xuân gồm 3 sự kiện nổi bật: Lễ hội Hoa đăng, Lễ hội Singapore River Hongbao và Lễ hội đường phố Chingay.

Trong đó lễ hội Đường phố Chingay là hoạt động sôi nổi nhất, thu hút hàng chục ngàn du khách và người dân địa phương cùng tham gia diễu hành trên đường phố. Lễ hội thường diễn ra vào thứ 7 đầu tiên của năm mới và kết thúc trước rằm tháng Giêng tại vịnh Marina với điểm nổi bật là những cổ xe khổng lồ được trang hoàng lộng lẫy, các nghệ sĩ trong trang phục lấp lánh và các tiết mục nghệ thuật đa dạng đầy màu sắc.

Indonesia

Tại Indonesia, các hoạt động văn hóa nghệ thuật như múa lân, múa rồng, sư tử,… được tổ chức để chào đón năm mới.

Vào dịp này, các đường phố, nhà cửa khắp Indonesia được trang hoàng và tô điểm với màu chủ đạo là đỏ, tượng trưng cho sự may mắn. Món bánh truyền thống trong ngày Tết ở đây là Lontong Imlek cùng với nước dừa, trứng luộc,…

Mông Cổ Mông Cổ là một trong số hơn 10 quốc gia ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam. Ở Mông Cổ, món ăn truyền thống trong Tết Âm lịch (còn gọi là Tsagaan Sar) là các sản phẩm làm từ sữa, bánh buuz (giống như bánh bao), thịt cừu, thịt bò, sữa dê, cơm ăn cùng với sữa đông; hay cơm ăn chung với nho khô, thịt cừu nướng, thịt ngựa, bánh buuz, sữa ngựa lên men hoặc rượu vodka trộn sữa.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]QdGd57Af23[/mecloud]