Dòng sự kiện:

Tưởng chừng vô hại, 4 thói quen này gián tiếp đưa trẻ đối mặt với ấu dâm

Theo VNM - PL.XH
07:28 14/04/2017
Cho trẻ đi vệ sinh nơi công cộng, xem các hình ảnh nhạy cảm từ nhỏ hay thờ ơ với các biểu hiện tâm lý của bé... là những việc của các bậc phụ huynh đã gián tiếp đưa trẻ phải đối mặt với nguy cơ bị ấu dâm.

Những vụ án ấu dâm gần đây đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho mọi gia đình trong việc bảo vệ con trẻ. Theo Thống kê của Cục Cảnh sát hình sự, trong giai đoạn 2011-2015, khoảng 5.300 vụ ấu dâm được ghi nhận ở Việt Nam. Điều đó có nghĩa trung bình cứ 8 giờ trôi qua lại có một đứa trẻ Việt Nam bị xâm hại.

Ấu dâm có thể gây ra những hệ lụy vô cùng to lớn cả về thể xác và tinh thần của trẻ, do đó, bảo vệ trẻ em khỏi ấu dâm là điều mà cả xã hội cần quan tâm. Tuy nhiên, cha mẹ, người thân không phải lúc nào cũng có thể ở bên cạnh để bảo vệ con trẻ. Trong khi đó, rất nhiều thói quen tưởng chừng ‘vô hại’, ‘cho vui’ của người lớn lại đang gián tiếp làm gia tăng nguy cơ ấu dâm cho trẻ em.

Để bảo vệ con cái của mình, cha mẹ cần từ bỏ ngay những thói quen sau đây:

Cho trẻ đi vệ sinh tại nơi công cộng

Nhiều cha mẹ rất thoải mái khi cho con cái đi vệ sinh ở chốn công cộng. (Ảnh minh hoạ, nguồn: Báo mới)

Rất nhiều phụ huynh cho rằng, con cái mới chỉ 3,4 tuổi khi muốn "đi vệ sinh thì cứ tiện là được, người lớn không ai để ý đâu". Vậy nên, không khó để bắt gặp những cảnh tượng ông bà, bố mẹ thản nhiên bế con ra trước cửa nhà hoặc gốc cây, vỉa hè để cho cháu đi vệ sinh, thậm chí là ngay giữa đường băng sân bay.

Từ 3 tuổi, trẻ đã có dần có nhận thức, bắt đầu ham học hỏi thế giới xung quanh, những hành động của người lớn có tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ của con trẻ. Việc cho trẻ đi vệ sinh bừa bãi không chỉ là một hành động kém văn minh mà còn khiến con trẻ không nhận thức được tầm quan trọng của các bộ phận trên cơ thể, rằng có những bộ phận đặc biệt mà chúng không nên để ai nhìn thấy ngoại trừ bố mẹ.

Chị T.T.A.P (Hà Nội) có cách dạy con đặc biệt qua việc dạy trẻ đi vệ sinh. Mỗi lần con đi học hoặc ra ngoài đi chơi cùng người thân, chị luôn cho bé mang theo một chai nhựa 0.5l và dặn con: ‘Nếu con buồn đi vệ sinh mà không có nhà vệ sinh thì con tè vào chai này rồi mang vứt ở thùng rác nhé’. Chị cũng dạy con khi đi vệ sinh không được để ai nhìn thấy, kể cả cô giáo. Bé mới 4 tuổi nhưng được mẹ dạy từ bé nên luôn nghe lời và làm theo.

Việc xâm phạm trẻ nhỏ cũng bởi do xuất phát từ những thói quen và suy nghĩ mà người lớn cho là đúng. (Ảnh minh hoạ, nguồn: PNO)

Coi việc người khác đụng chạm vào bộ phận sinh dục của con chỉ là ‘một trò đùa’

Chắc hẳn, bạn đã từng bắt gặp hình ảnh một người lớn thản nhiên tụt quần trẻ, chỉ trỏ và trêu trọc như "bán cái này cho chú nhé", "cho chú cái này rồi chú cho kẹo". Khi đó, mọi người xung quanh lại cười ồ lên như thể đó là một trò đùa rất thú vị.

Có thể bản thân người thực hiện hành động không có ý xấu, song điều này lại đưa đến nhận thức sai lầm cho đứa trẻ, rằng bất cứ ai cũng có thể nhìn, sờ và đụng chạm vào bộ phận sinh dục của chúng, thậm chí đó còn là điều được mọi người tán thưởng. Có lẽ, điều này giải thích phần nào cho việc rất nhiều vụ ấu dâm đã xảy ra nhiều lần rồi mới bị phát hiện bởi trẻ không ý thức được rằng chúng đang găp nguy hiểm để tìm đến sự giúp đỡ của người lớn.

Cho trẻ xem các hình ảnh nhạy cảm từ sớm

Nhiều gia đình có thói quen cho trẻ xem phim cùng người lớn, trong đó chứa đựng những câu chuyện về tình yêu đôi lứa, những cử chỉ thân mật như ôm, hôn hay thậm chí là ‘lên giường’.

Trẻ em có sự tò mò và bắt chước rất nhanh. Chúng chưa nhận thức được về các hành động trên song lại có sự bắt chước trong vô thức. Nhiều câu chuyện dở khóc dở cười khi cô giáo nhìn thấy bé trai nói với bé gái trong lớp mẫu giáo, ‘tớ hôn cậu một cái nhé’ hay nguy hiểm hơn như ‘mình thử chạm cái này vào nhau đi’. Trong suy nghĩ non nớt của trẻ, chúng chỉ cho rằng đó là những hành động bình thường. Thậm chí, nhiều kẻ ấu dâm còn dụ dỗ rằng đó chỉ là một trò chơi.

Thờ ơ với các biểu hiện lạ về tâm lý của trẻ

Thông tin điều tra từ các vụ ấu dâm đã cho thấy, kẻ thực hiện hành vi ấu dâm thường dọa nạt trẻ rằng, nếu nói cho bố mẹ biết sẽ bị đánh, bị giết. Do đó, trẻ sợ sệt mà không dám nói ra, chúng thường thể hiện bằng những biểu hiện như quấy khóc, ít chơi đùa, không vui vẻ như trước.

Qua một thời gian, khi các dấu hiệu bất ổn tâm lý trầm trọng hơn, người lớn mới bắt đầu chú tâm và tìm hiểu nguyên do. Không ít trường hợp xấu đã xảy ra như việc bé gái mang thai nhiều tháng do sự phát hiện muộn của gia đình. Do đó, cha mẹ cần lắng nghe và chia sẻ với con về những câu chuyện hằng ngày, phát hiện kịp thời các mối nguy hiểm đe dọa trẻ để có biện pháp bảo vệ con.Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh lại chỉ quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe của con mà bỏ quên chú ý đến tâm lý của trẻ. Định kiến của họ vẫn cho rằng, ‘trẻ con thì chỉ ăn với chơi, có gì đâu mà suy nghĩ’. Những biểu hiện lạ như trên ban đầu sẽ được bố mẹ ngầm giải thích do xích mích khi trẻ con chơi với nhau, hoặc trẻ bị ai đó trêu chọc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Nguồn