Dòng sự kiện:

Ứng dụng trò chơi "rèn luyện trí não" cải thiện bệnh mất trí nhớ

09:02 05/07/2017
Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về hệ thần kinh của Anh đã phát triển một ứng dụng trò chơi điện tử nhằm rèn luyện trí não, giúp cải thiện trí nhớ của bệnh nhân trong giai đoạn đầu mắc bệnh mất trí nhớ...

Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về hệ thần kinh của Anh đã phát triển một ứng dụng trò chơi điện tử nhằm rèn luyện trí não, giúp cải thiện trí nhớ của bệnh nhân trong giai đoạn đầu mắc bệnh mất trí nhớ, đồng thời có thể giúp các bệnh nhân này tránh được một số triệu chứng về suy giảm nhận thức.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một "game show" như một số chương trình ứng dụng và đã kiểm tra những tác động đối với nhận thức và động lực từ một thử nghiệm đơn giản, qua đó cho thấy các bệnh nhân chơi trò chơi này trong vòng một tháng có thể cải thiện tới 40% chỉ số về trí nhớ.

(Nguồn: sandiegouniontribune.com)

Trưởng nhóm nghiên cứu George Savulich thuộc Đại học Cambridge nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng mở rộng các phát hiện trong những nghiên cứu tương lai về các căn bệnh già hóa và Alzheimer thể nhẹ."

Kết quả nghiên cứu của ông Savulich, đã được công bố trên Tạp chí quốc tế về Dược lý thần kinh trị liệu, chỉ ra rằng cùng với việc cải thiện các chỉ số về trí nhớ, bệnh nhân khi tham gia ứng dụng trò chơi có thể lưu giữ được nhiều thông tin hình ảnh phức hợp hơn so với những người không tham gia.

Trong khi đó, chuyên gia Tara Spires-Jones thuộc Đại học Edinburgh cho rằng những phát hiện của nghiên cứu này rất đáng khích lệ, song ứng dụng trò chơi không thể ngăn chặn hoàn toàn các bệnh về trí nhớ, như chứng mất trí nhớ, và cần được kiểm tra lại dưới nhiều thể loại trò chơi đối với nhiều người tham gia.

Chứng mất trí nhớ là một vấn đề sức khỏe mang tính toàn cầu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết năm 2015 thế giới có khoảng 47,5 triệu người mắc phải triệu chứng mất trí nhớ và số ca này sẽ tăng lên nhanh chóng khi tuổi thọ trung bình của con người tăng lên và xã hội ngày càng lão hóa.

Điều này đã dẫn đến những gánh nặng chi phí cho việc điều trị khi chỉ tính riêng trong năm 2015, chi phí cho bệnh nhân mất trí nhớ tiêu tốn số tiền lên tới 818 tỷ USD.

Hiện nay, y học đã tìm ra một số loại thuốc có thể hạn chế các triệu chứng về suy giảm trí nhớ, suy nghĩ, thái độ và mất dần khả năng trong xử lý công việc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam