Dòng sự kiện:

Ung thư đại tràng: Thấy dấu hiệu này nên đi khám ngay

15:46 06/07/2019
Ung thư đại tràng ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa và đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ung thư đại tràng là ung thư gây tỷ lệ tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%,  nhiều người vẫn sống khỏe mạnh sau 20 năm phát bệnh.

Ung thư đại tràng nếu được phát hiện sớm thì vẫn có thể chữa khỏi (Ảnh minh họa)

Thế nhưng điều đáng lo ngại là nhiều người không biết về ung thư ở giai đoạn sớm, không quan tâm đủ đến các triệu chứng bệnh ban đầu cho đến khi khối u phát triển đến giai đoạn giữa và cuối rất khó điều trị can thiệp thành công. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư là chìa khóa quan trọng giúp bệnh nhân kéo dài sự sống, giảm chi phí điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư đại tràng

Lạm dụng thuốc lá và uống rượu bia

Nghiện thuốc lá và nghiện rượu không chỉ làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi mà còn làm tăng khả năng mắc ung thư đại tràng. Theo thống kê, uống 45g rượu mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng lên 1,41 lần và hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng lên 1,2 lần.

Ít vận động cũng là nguyên nhân gây ung thư đại tràng

Việc lười vận động sẽ làm giảm nhu động ruột, gây táo bón và béo phì.ung thư đại tràng thường phổ biến hơn ở những người thừa cân và béo phì. 

Chế độ ăn uống không lành mạnh gây ung thư đại tràng

Ăn quá nhiều đồ ăn sẵn, chất béo, thịt đỏ,… trong thời gian dài sẽ làm giảm lượng chất xơ nạp vào cơ thể, từ đó làm giảm chức năng củ nhu động ruột, dễ gây táo bón, làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Biểu hiện của bệnh ung thư đại tràng

Khi bị ung thư đại tràng người bệnh thường có những biểu hiện sau:

Rối loạn tiêu hóa kéo dài là biểu hiện sớm của ung thư đại tràng

Bệnh ung thư đại tràng thường biểu hiện ở mọi bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa. Các dấu hiệu điển hình thường gặp như: hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Ở một vài trường hợp, nó báo hiệu sự tồn tại của các khối u ở dạ dày - ruột. Chán ăn, khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon là tình trạng thường thấy ở người bệnh ung thư đại tràng. 

 

Ung thư đại tràng gây giảm cân bất thường 

Nếu cơ thể bị giảm cân bất thường mà không phải do quá trình ăn kiêng hay tập luyện thì tuyệt đối không được phép xem thường bởi rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh ung thư đại tràng hoặc các bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa khác.

Táo bón cũng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư đại tràng

nguyen nhan va dau hieu som canh bao ung thu dai trang giadinhvietnam (1)

 

Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần, có bạn thể đã mắc chứng táo bón nhưng triệu chứng này có thể xuất hiện ở những bệnh lý đường tiêu hóa thông thường khác. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn bỏ qua cảnh báo cho bệnh ung thư đại tràng đang xâm lấn cơ thể.

Mệt mỏi, suy nhược cơ thể

Đây là triệu chứng của ung thư nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất. Mệt mỏi do ung thư đại tràng thường liên quan đến thiếu máu do mất máu trong phân. Người bệnh cảm thấy kiệt sức ngay cả khi đã nghỉ ngơi, đồng thời suy nhược cơ thể một cách nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân.

Đại tiện ra máu

Bạn cần phải cảnh giác nếu đại tiện kèm máu đỏ tươi và nhỏ giọt. Tuy nhiên, nhiều người sẽ nhầm lẫn triệu chứng này với các dấu hiệu của bệnh trĩ, và tự để bệnh phát triển quá lâu dẫn đến bệnh ngày càng nặng. Ở giai đoạn cuối bệnh nhân còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đại tiện tăng lên, khi táo bón, khi tiêu chảy.

Chán ăn, đầy bụng

Khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon là tình trạng thường thấy ở người bệnh ung thư đại tràng. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân.

Nguồn: Gia đình Việt Nam