Dòng sự kiện:

Ung thư đại trực tràng – “Hung thần” cướp đi sinh mệnh của 3 nghệ sĩ Việt

21:27 20/05/2019
Ca sĩ Trần Lập, ca sĩ Vương Bảo Tuấn và nghệ sĩ Anh Vũ đều đã mất nhiều thời gian, tiền bạc để chống chọi với căn bệnh ung thư đại trực tràng.

Những nghệ sĩ Việt qua đời vì ung thư đại trực tràng

Ca sĩ Trần Lập – qua đời ở tuổi 42 vì ung thư trực tràng

Ca sĩ - nhạc sĩ Trần Lập qua đời tại nhà riêng ở Hà Nội năm 2016, hưởng dương 42 tuổi. Anh ra đi sau 6 tháng chống chọi với bệnh ung thư trực tràng.

Empty

Trần Lập khởi đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình khi theo học lớp kỹ thuật biểu diễn và thanh nhạc của Khoa Sân khấu, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội từ năm 1993 đến năm 1997. Năm 1994, anh cùng bạn bè thành lập ban nhạc rock Bức Tường và giữ vai trò trưởng nhóm. Anh sáng tác hơn 30 ca khúc: "Đường đến đỉnh vinh quang","Tâm hồn đá", "Bông hồng thủy tinh"....

Ca sĩ Vương Bảo Tuấn qua đời vì ung thư trực tràng ở tuổi 44

Sáng ngày 19-5, trên trang cá nhân, nam ca sĩ Long Nhật chia sẻ thông tin về sự ra đi đột ngột của Vương Bảo Tuấn: “Người tình âm nhạc của Long Nhật, người bạn tri kỷ, người anh, người bạn lớn của Long Nhật đã từ trần lúc 10 giờ sáng ngày 19-5 (15-4 âm lịch), hưởng dương 44 tuổi. Đau xót và tuyệt vọng”.

Empty

Theo đó, ca sĩ Vương Bảo Tuấn mắc bệnh ung thư trực tràng nhiều tháng nay nhưng giấu kín gia đình và đồng nghiệp. Đến khi gia đình phát hiện được bệnh tình của anh định đưa đi Singapore chữa thì đã quá muộn.

 

Nghệ sĩ Anh Vũ “chiến đấu” với ung thư đại tràng nhiều năm

Nhắc đến danh hài Anh Vũ, khán giả không thể quên được hình ảnh một nghệ sĩ hài duyên dáng, có nụ cười tươi,  từng chinh phục khán giả khắp mọi miền và cả hải ngoại.

Empty

Vì vậy rất ít ai nghĩ rằng người luôn mang lại nụ cười trên môi đấy vào năm 2000 từng được chẩn đoán mắc căn bệnh hiểm nghèo tưởng như không vượt qua nổi là ung thư đại tràng. Sau khi kiểm tra, kết quả sinh thiết cho thấy Anh Vũ bị ung thư đại tràng giai đoạn 2, có hạch tại chỗ nhưng chưa di căn. Bác sĩ yêu cầu danh hài tiến hành phẫu thuật gấp, cắt bỏ 8 tấc ruột. Rất may vì phát hiện sớm nên sức khỏe của Anh Vũ hồi phục nhanh chóng.

Sáng ngày 2/4/2019 (theo giờ Việt Nam), danh hài Anh Vũ đã chính thức qua đời trong một chuyến lưu diễn ở Mỹ. Hiện tại, nguyên nhân sự ra đi của nghệ sĩ Anh Vũ vẫn chưa được cảnh sát Mỹ công khai cụ thể.

Ung thư đại trực tràng là ung thư khởi phát ở đại tràng hoặc trực tràng, có thể gọi là ung thư đại tràng hay ung thư trực tràng tùy thuộc vào vị trí khối u.

Ung thư đại trực tràng nằm trong top 10 bệnh ung thư phổ biến nhất thế giới. Theo Bộ Y tế, việt nam hiện có đến 4 triệu người mắc bệnh đại tràng mãn tính, cao gấp 4 lần mức trung bình toàn cầu.

Nếu phát hiện sớm, ung thư đại trực tràng có tỉ lệ chữa khỏi bệnh khá cao. Tỉ lệ sống 5 năm cho bệnh nhân ung thư tại chỗ (không có bất kỳ dấu hiệu ung thư nào ăn lan ra khỏi đại trực tràng: giai đoạn i, iia và iib) của đại tràng và trực tràng lần lượt là 90%, 89%; xâm lấn vùng (ung thư ăn lan ra khỏi thành đại trực tràng tới cấu trúc lân cận hoặc di căn hạch: giai đoạn iic, iii) là 71% và 70%; di căn xa (gan, phổi, hạch ở xa: giai đoạn iv) là 14% và 15%. Gộp tất cả các giai đoạn, tỉ lệ sống 5 năm của ung thư đại tràng và trực tràng lần lượt là 64% và 67%.

Nguồn: Gia đình Việt Nam