Dòng sự kiện:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh?

17:49 01/03/2016
Nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn hoặc các phương pháp tránh thai thường dùng thất bại, bạn có thể nghĩ tới thuốc tránh thai khẩn cấp.

 

 

 

 

Thuốc tránh thai khẩn cấp đủ điều kiện lưu hành thường được bán ở hầu hết các hiệu bán thuốc mà không cần đơn thuốc của bác sĩ.

Nó là thuốc ngừa thai khẩn cấp hoặc thuốc giúp làm chậm quá trình rụng trứng và sẽ lần lượt ngăn cản sự thụ tinh. Nó không thể kết thúc một thời kỳ mang thai, mặc dù nó có thể ngăn chặn nó.

Đây có thể là lựa chọn dễ dàng nhất để tránh mang thai ngoài ý muốn, nhưng chắc chắn nó không phải là đáng tin cậy nhất (đáng tin cậy nhất sẽ là biện pháp đặt vòng vì nó giúp ngăn ngừa mang thai tới 10 năm).

Thuốc tránh thai khẩn cấp thường có công dụng từ 3 – 5 ngày sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, theo tư vấn của nhiều bác sĩ, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng đem lại kết quả cao.

Ảnh minh họa.

Phản ứng phụ của thuốc

Bạn có thể sẽ nhận thấy buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa và thậm chí cả chuột rút cùng với rong kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt trong thời gian uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Điều này là bình thường và dễ gặp ở nhiều phụ nữ vì nó là các tác dụng phụ do thuốc ảnh hưởng đến lượng hormone gây ra.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây vô sinh?

Gần 2/3 số phụ nữ được hỏi tin rằng, họ có thể bị vô sinh do sử dụng nhiều lần thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sử dụng thuốc lặp đi lặp lại có thể phá hủy chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên của chị em, nhưng sẽ không khiến họ vô sinh.

Dẫu vậy, các chuyên gia lưu ý, thuốc tránh thai khẩn cấp không nên được sử dụng như một dạng tránh thai thường xuyên để đề phòng những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Nếu muốn tránh thai thường xuyên, vẫn còn nhiều lựa chọn khác cho chị em.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam