Dòng sự kiện:

Uống trà nóng hàng ngày làm tăng 90% nguy cơ ung thư thực quản

15:35 02/04/2019
Các nhà khoa học chỉ ra rằng, những người có thói quen mỗi ngày uống nhiều hơn 700ml trà ở nhiệt độ 60 độ C có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 90%.

Uống trà nóng hàng ngày làm tăng 90% nguy cơ ung thư thực quản

Nghiên cứu được công bố trên International Journal of Cancer chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng đồ uống quá nóng với ung thu thực quản. Nguồn: CNN

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi thói quen uống trà của 50.045 người trong độ tuổi 40-75 ở Golestan (Iran) trong khoảng 10 năm.

Kết quả cho thấy, đã có 317 trường hợp mắc ung thư thực quản mới được phát hiện.

Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những người uống nhiều hơn 700 ml trà mỗi ngày ở nhiệt độ hơn 60 độ C có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 90%.

Ông Farhad Islami - Hiệp hội Ung thư Mỹ đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Rất nhiều người có thói quen uống trà, cà phê hoặc các đồ uống nóng khác. Tuy nhiên, theo những kết quả nghiên cứu của chúng tôi, việc sử dụng đồ uống nóng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản”.

Cụ thể, những chấn thương lâu ngày do tác động nóng có thể gây viêm và dẫn đến ung thư hoặc làm cho các chất gây ung thư dễ dàng xâm nhập vào niêm mạc thực quản qua thức ăn hoặc đồ uống.

  Nhiều người có thói quen sử dụng đồ uống nóng nhưng không hay biết thói quen này có thể gây ung thư thực quản

Tiến sĩ Stephen Evans, giáo sư dược lý tại Trường y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London cho biết, yếu tố gây ung thư thực quản ở thức uống nóng là nhiệt độ chứ không phải loại đồ uống.

“Trên thực tế, bất cứ đồ nóng nào cũng nguy hiểm. Ví dụ như mứt được làm nóng bằng lò vi sóng cũng có thể gây ra chấn thương thực quản. Những chấn thương này có thể dẫn đến thay đổi tế bào và gây ra ung thư”, Tiến sĩ Stephen Evans nhấn mạnh.

Tiến sĩ James Doidge, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao tại Đại học London cùng chung nhận định, đồ uống nóng là yếu tố nguy cơ của ung thư thực quản.

"Việc có những tác động lặp đi lặp lại trên bất cứ bề mặt nào của cơ thể cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Giống như việc cháy nắng có thể gây ung thư da, hút thuốc lá gây ung thư phổi và nhiều thực phẩm, đồ uống có thể gây nguy cơ ung thư đường tiêu hóa", Tiến sĩ Stephen Evans nói.

Trước đó, cũng đã có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa đồ uống nóng và ung thư. Một trong số đó là nghiên cứu vào năm 2018 tại Trung Quốc được công bố trên  Annals of Internal Medicine chỉ ra rằng việc uống trà nóng, kết hợp với sử dụng rượu nặng và thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng cánh báo về việc uống cà phê, trà và các loại đồ uống nóng khác ở nhiệt độ hơn 149 độ F tương đương 65 độ C “có thể gây ung thư”.

Tiến sĩ Farhad Islami cho biết, không có bất kì lợi ích nào của việc sử dụng đồ uống quá nóng, đồng thời khuyên mọi người nên làm nguội đồ uống trước khi dùng để đảm bảo không bị tổn thương do nhiệt cũng như tránh nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Empty

Các nhà khoa học khuyến cáo, không nên sử dụng đồ uống quá nóng để tránh nguy cơ mắc ung thư thực quản

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), ung thư thực quản là bệnh ung thư phổ biến thứ tám trên thế giới, thường gây ra bởi chấn thương lặp đi lặp lại ở thực quản do khói, rượu, trào ngược axit và có thể do chất lỏng nóng. Mỗi năm có khoảng 400.000 người tử vong do ung thư thực quản.

Ở Việt Nam, theo số liệu của WHO, ung thư thực quản đứng thứ 15 trong số các loại ung thư phổ biến nhất với hơn 2.400 ca mắc mỗi năm và tỷ lệ tử vong cao.

Nguồn: Gia đình Việt Nam