Dòng sự kiện:

Văn Mai Hương thấy mình “là đứa trẻ được giáo dục tử tế”

11:27 12/02/2018
Đến với nghề hát bằng “tấm giấy thông hành” đầy ấn tượng là ngôi vị Á quân Vietnam Idol, Văn Mai Hương nhanh chóng tạo dựng được sự ảnh hưởng với giới trẻ.

Nhìn nhận lại sự thành công trong hành trình 7 năm qua, Văn Mai Hương cho rằng nó là nhờ sự may mắn khi luôn có những người thầy dẫn dắt và một tinh thần tự lập, chủ động được rèn luyện từ nhỏ. Tuy nhiên, cũng có lúc cô nghĩ, giá như biết bon chen, khéo léo hơn thì sẽ được nhiều hơn hiện tại”.

Văn Mai Hương trong năm 2018 sẽ trưởng thành hơn, nữ tính và nhiều năng lượng.

Đi hát từ khi mới 5,6 tuổi

Tham gia cuộc thi Vietnam Idol mùa thứ 3 năm 2010, Văn Mai Hương không gây chú ý ở ngoại hình hay giọng hát, nhưng vẫn khiến người ta nhớ ở chất giọng trong trẻo, mới lạ và một niềm đam mê rực cháy như thể “sờ nắm” được mỗi khi cô xuất hiện. Nhạc sĩ Quốc Trung khi đó nhận định về Văn Mai Hương rằng, ở cô là vì sự văn minh và gu thẩm mỹ vượt trội so với độ tuổi ô mai. Còn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì đánh giá cô là một trong số ít nhân tố ca hát hiện nay cân bằng được tính “học thuật” và “thị trường”.

Thành công của Văn Mai Hương ở cuộc thi Vietnam Idol ngoài nỗ lực của chính bản thân không thể không nhắc đến sự hỗ trợ đắc lực của cô giáo Hà Thủy. Thêm vào đó, sau cuộc thi với vị trí Á quân, cô được nhạc sĩ Huy Tuấn- khi đó là giám khảo đã đỡ đầu và định hướng âm nhạc cho Văn Mai Hương. Singer đầu tay Nếu như anh đến (sáng tác Nguyễn Đức Cường) ngay lập tức được nhận định là “làn gió mới” của Vpop. Chỉ sau hai ngày phát hành, ca khúc này đã đạt được 2 triệu lượt nghe - một con số đáng mơ ước đối với bất cứ ca sĩ nào. Sự thành công vang dội khiến Văn Mai Hương tiếp tục thực hiện bản MV. Cách quay đơn giản chỉ bó hẹp trong một quán café nhưng ý tưởng mới lạ cùng sự kết hợp màu sắc ấn tượng và khác biệt với các sản phẩm cùng thời điểm đã đưa MV lên hàng Top thời điểm ấy.

17 tuổi đã thành công như Văn Mai Hương có lẽ không nhiều. Nhưng nó là sự kết tinh của một tài năng âm nhạc được tôi luyện từ khi mới 5,6 tuổi. Đi biểu diễn sớm khiến cô trưởng thành trong giọng hát và có sự già dặn hơn so với tuổi. Cô cho rằng, đó là cách để rèn đức tính tự lập và tôi luyện giọng hát hiệu quả. Được sống trong môi trường nghệ thuật từ nhỏ, khi trưởng thành lại có những người thầy nổi tiếng ở bên. Điều đó có tác động rất lớn đến tư tưởng và suy nghĩ làm nghề của cô, đó là làm người thật tốt trước khi làm nghề.

Giờ đây, giọng hát của Văn Mai Hương đã trưởng thành hơn, “đàn bà” hơn, kéo theo màu sắc âm nhạc của cô có nhiều thay đổi. Ở tuổi 24, Văn Mai Hương đã có trong tay vài mối tình và lần nào cũng như thể lần đầu. Cô thừa nhận, chính tình yêu với những người đàn ông đã đi qua đời mình đã cho cô nhiều cung bậc cảm xúc và cả những trải nghiệm để hát hay hơn rất nhiều. Từng có thời gian, cô đắm đuối trong tình yêu đến mức gần như vắng lặng trên thị trường âm nhạc - nơi lẽ ra mà theo cô “nó phải thuộc về mình, và mình phải bừng sáng như mình từng mơ ước”. Hỏi có hối tiếc không thì cô mạnh mẽ khẳng định, mỗi một cuộc tình đều mang đến cho mỗi người những giá trị sống nên dù có bỏ lỡ đi nhiều cơ hội làm nghề nhưng cô không hối tiếc vì đã chọn tình yêu để sống hết mình chứ không phải âm nhạc.

Thời điểm sống hết mình vì yêu ấy, có khi album đã thu xong cô cũng ngừng ra mắt. MV đã xong concept cũng bỏ lại phía sau, những hợp đồng lưu diễn nước ngoài đành xin lỗi đối tác. Vì bạn trai cô không muốn cô tất bật chạy show, sợ cô sẽ thuộc về người khác... Nhưng “khi yêu thì làm gì nghĩ sâu xa rằng mình sẽ được nhiều hay sẽ mất? Mình chỉ biết mình nhìn thấy người đàn ông này, ấm áp trong vòng tay người này, và người phụ nữ nào rồi thì cũng cần một gia đình ấm áp”, Văn Mai Hương trải lòng.

Chỉ đến khi không còn yêu nữa, Văn Mai Hương mới bừng tỉnh, nhận ra rằng, âm nhạc với cô mới là tất cả. Nó khiến cô không tẻ nhạt chỉ biết lúi húi trong gian bếp, làm cô tươi vui trở lại. “Khi tôi tách rời khỏi âm nhạc, tôi thấy mình chẳng còn chút năng lượng gì để tiếp tục. Tôi vẫn còn trẻ, tôi còn cả thanh xuân trước mặt, mặc nhiên không thể chôn vùi”.

Không áp lực vì sự nổi tiếng, chỉ đơn giản là hát

Nói về bí quyết thành công của người tuổi Tuất, Văn Mai Hương cho biết: Theo tử vi, “Người tuổi Tuất làm việc rất cẩn thận, minh bạch, không bao giờ vì tiền bạc, địa vị mà làm những điều đi ngược lại với lương tâm. Những người này coi trọng chữ tín và danh dự của bản thân hơn mình bất cứ điều gì. Tuy nhiên để thành công hay không còn phụ thuộc vào năng khiếu, năng lực, sự rèn luyện và quá trình phấn đấu của mỗi người. Cá nhân tôi tự nhận thấy mình là người thẳng thắn, có một chút nóng nảy trong tính cách và ưa thích sự chủ động, tự lập trong cả công việc lẫn cuộc sống. Xét cho cùng, mỗi người đến với nghề có mục đích khác nhau, có người muốn kiếm tiền có người muốn sự nổi tiếng. Tôi may mắn không chịu áp lực về việc phải nuôi gia đình mà chỉ đơn giản là người thích hát. Tôi vẫn thường nghĩ nếu biết bon chen, khéo léo hơn thì sẽ được nhiều hơn hiện tại”.

Có một đặc tính đặc biệt của tuổi Tuất so với 12 con giáp khác được người ta hay nói đến là lòng trung thành. Họ luôn biết cách đối nhân xử thế, hòa hợp với mọi người trong cuộc sống. Thế nhưng Văn Mai Hương lại nhận thấy ở mình hay bị mọi người nhận xét là khó gần vì cách nói chuyện thẳng thắn, “người lớn” quá. “Nhưng với tôi, sự chín chắn là ưu điểm để tôi có những lựa chọn, quyết định đúng đắn trong công việc. Tôi là người không thích mơ mộng, ước ao quá nhiều nếu không biết mình sẽ phải làm gì, bắt đầu từ đâu. Mục tiêu là điều cần thiết để đánh giá công việc, sự nỗ lực của bản thân. Và tôi luôn có kế hoạch làm việc theo từng năm và cố gắng hoàn thành tốt nhất”, Văn Mai Hương nói.

Năm tuổi 2018, Văn Mai Hương cho biết, cô sẽ hướng đến một nghệ sĩ trưởng thành, nữ tính và nhiều năng lượng hơn xưa. “Tôi đã hoàn thiện xong một vài dự án âm nhạc ấp ủ và đang rất háo hức để trình làng. Sẽ không có rào cản nào khiến tôi phải hoãn lại kế hoạch của bản thân mình nữa”, Á quân Vietnam Idol chia sẻ.

“Tôi tự hào vì tôi là một đứa trẻ được dạy dỗ tốt, biết điều và không làm tổn thương ai yêu thương mình. Tôi chắc chắn sẽ không có được ngày hôm nay nếu không có hai người thầy lớn nhất cuộc đời mình: NSƯT Hà Thủy - người mẹ thứ 2 và nhạc sĩ Huy Tuấn - người cha thứ 2. Một người dìu dắt và một người chắp cánh ước mơ tôi. Sẽ luôn cố gắng mỗi ngày để hoàn thiện bản thân, sống thật tử tể, làm nghề thật đàng hoàng và hết mình vì đam mê”, giọng ca “Nếu như anh đến” nói.

Theo Gia đình xã hội