Dòng sự kiện:

Vì sao cha mẹ nên giặt quần áo mới cho con trước khi mặc?

20:15 20/02/2017
Để bảo vệ bé yêu khỏi những tác nhân xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe của con, cha mẹ không nên tiếc thời gian giặt đồ mới mua cho trẻ.

Những lí do cha mẹ nên giặt quần áo mới cho con trước khi mặc

Theo các chuyên gia gia liễu của Mỹ, ngay cả với người lớn, việc mặc quần áo mới mua chưa giặt có thể mang lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe. Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mối nguy này thậm chí còn được nhân lên thêm nhiều cấp độ. Ngay cả những món đồ trông sạch sẽ nhất, được đóng gói đẹp đẽ trong bao bì nguyên vẹn cũng không thực sự sạch sẽ như vẻ ngoài. 

Giặt quần áo mới cho trẻ trước khi cho trẻ mặc để bảo vệ sức khỏe con trẻ.

Để loại sạch hóa chất trên quần áo

Theo Giáo sư Donald Belsito, một bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở New York, khi mua quần áo mới, bạn nên giặt quần áo ít nhất một lần trước khi mặc. Lý do là bởi vì quần áo mới có thể chứa các vi trùng do nhiều người đã thử trước đó mà không mua. Hơn nữa, nhiều sản phẩm còn được may từ vải chống nhăn và không phải cơ sở sản xuất nào cũng tuân thủ đúng lượng hóa chất chống nhăn được chấp nhận.

Các xét nghiệm tại New Zealand đã phát hiện nồng độ chất chống nhăn trên một số loại quần áo cao hơn giới hạn an toàn theo quy định 900 lần. Giáo sư Belsito, một chuyên gia trong viêm da, cho biết nhựa formaldehyde là một thủ phạm cụ thể.

Chất này được dùng trong công nghiệp sản xuất vải để chống nhăn và giảm nguy cơ bị nấm mốc phát triển. Tuy nhiên, nó lại có thể gây ra tình trạng phát ban, ngứa hay phản ứng dị ứng. Thậm chí, một số nhà khoa học còn tin rằng nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư. 

Giáo sư Belsito nói: thuốc nhuộm cũng có thể là một vấn đề. Nhiều loại vải tổng hợp có được màu sắc bắt mắt từ thuốc nhuộm chứa azo-aniline. Hợp chất này có thể gây ra một phản ứng da nghiêm trọng ở những người bị dị ứng.

Dù có xuất xứ rõ ràng, nhưng quần áo cho người lớn hay trẻ em vẫn có thể chứa nguyên vật liệu được sản xuất ở một nơi, được nhuộm ở một nơi khác và may ở một nơi thứ ba. Sau hàng loạt quá trình xử lý, quần áo mới vẫn có thể chứa những hóa chất độc hại, có thể gây kích ứng da. Các loại thuốc nhuộm azo-aniline hay nhựa formaldehyde có thể gây nổi mẫn, ngứa ngáy khi tiếp xúc trực tiếp. Nguy cơ này có thể được loại trừ, nếu mẹ giặt quần áo trước khi cho bé mặc.

Giữ màu vải cho quần áo

Giặt quần áo mới này trước khi cho bé mặc có thể giúp xả bớt màu nhuộm có thể dính vào da, cũng như giữ màu vải cho quần áo. Hơn nữa, sau khi giặt quần áo, mẹ có thể ngâm quần áo với nước xả để quần áo càng thêm thơm tho, mềm mại và tạo cảm giác thoải mái khi mặc. Với ra trải giường và khăn tắm, mẹ cũng nên giặt trước khi sử dụng.

Theo Gia đình Việt Nam