Dòng sự kiện:

Vì sao cha mẹ ở nông thôn sợ cho con học bơi

Theo GDTĐ
19:48 08/07/2018
Thời tiết nóng như những ngày qua khiến không ít trẻ em tìm cách “hạ nhiệt” bằng việc đi bơi. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em nông thôn chưa biết bơi đang có xu hướng tăng lên cũng bởi làn nước mà các em bơi lội đang ngày càng bị ô nhiễm.

Hiện nay, ở các vùng nông thôn đặc biệt là vùng ven đô, hay các khu công nghiệp mức độ đô thị hóa đang dần làm biến mất dần những ao, hồ khiến cho địa điểm cho con trẻ bơi lội thu hẹp dần. Cùng với đó là những ao hồ còn sót lại thì đang ô nhiễm khiến không ít phụ huynh không muốn cho con đi bơi ngày nóng.

Cấm bơi nhưng học sinh vẫn thoải mái bơi lội không có ai quản lý

Trao đổi với PV báo GD&TĐ nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng vì trẻ em ở nông thôn đang dần không biết bơi khi phụ huynh chấp nhận không cho con học bơi. Ông Hà Văn Vĩnh, Yên Mỹ, Hưng Yên cho rằng: “Điều lo ngại hiện nay là nhiều trẻ em nông thôn không biết bơi ngày càng nhiều, điều kiện mà cho các em bơi hiện nay còn không được bằng ở trẻ em thành phố. Điều này trái ngược lại ngày xưa khi mà trẻ em thành phố không có chỗ để bơi còn hiện nay thì trẻ em nông thôn phải chịu điều tương tự”.

“Ô nhiễm nguồn nước bắt nguồn từ việc các ao hồ được san lấp để xây dựng nhà ở cho nên các ao không được thông nguồn nước. Cùng với đó là nước sinh hoạt của người dân cũng đổ ra các ao nhiều hơn, vì vậy mà nguồn nước càng ngày càng bẩn khiến rửa tay còn sợ chứ không nói đến tắm rửa”. Ông Vĩnh cho biết thêm.

Dù không không muốn con bị đuối nước nhưng nhiều phụ huynh cũng không muốn con mình tắm ở làn nước không đảm bảo như vậy. Chính vì vậy, phụ huynh đành chấp nhận con mình không biết bơi dù biết rõ tầm nguy hiểm của việc đuối nước.

Mặt khác thời gian đưa con đi học bơi cũng cả là một vấn đề khi mà tại các vùng có khu công nghiệp, nhiều công nhân làm việc 12 tiếng/ngày khiến việc dành thời gian cho con học bơi là không có.

Trò chuyện với nữ công nhân trẻ Lê Thị Mỹ quê Hải Hậu, Thái Bình, chị phải tới khu công nghiệp Phố Nối, Hưng Yên làm việc được 4 năm nay. Chị Mỹ cho hay: “Chị làm từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối, có về đến nhà cũng 6 rưỡi. Về xong thì cơm nước cho chồng con thì lấy thời gian đâu mà mang con đi bơi được. Có cuối tuần cho con đi bơi ở hồ bơi để đảm bảo thì giá cả đắt đỏ cộng thêm cuối tuần đông quá cháu không có chỗ để học bơi được”.

Trẻ em ở nông thôn hiện nay đang thật sự khó khăn để có thể biết bơi, địa điểm có thể bơi thì thu hẹp dần, nếu có thì cũng ô nhiễm. Môi trường ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân mà hiện nay nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới kỹ năng sinh tồn của trẻ em nông thôn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam