Dòng sự kiện:

Vì sao con thứ thường có xu hướng "hư" hơn con đầu

Mums/Trí thức trẻ
07:06 20/10/2017
Bạn đã bao giờ cảm thấy đứa con thứ của mình thường khó bảo, ương bướng hơn con đầu lòng? Khoa học đã nghiên cứu đó là điều hoàn toàn đúng.

Con thứ nhà bạn bây giờ đang làm gì? Nhóc tì đó đang chơi với anh/chị... hay là đang giở trò nghịch phá ở góc nhà nào đó?! Chà, các bố mẹ hãy lạc quan nếu như hiện thực đang ở vế thứ hai nhé, bởi rất nhiều bố mẹ ngoài kia cũng đang đau đầu vì cô/cậu út nghịch ngợm nhà mình đấy!

Nghiên cứu gần đây khảo sát hàng nghìn gia đình ở Đan Mạch và Mỹ đã chỉ ra rằng con thứ trong gia đình thường khiến cha mẹ đau đầu hơn so với con đầu và thậm chí còn khó bảo, "hư" hơn nữa nếu đó là con trai.

Nhà nghiên cứu Joseph Doyle, người đứng đầu nghiên cứu cũng cho biết rằng những đứa con thứ hai gặp nhiều vấn đề về hành vi hơn là con đầu lòng.

Nghiên cứu cũng cho biết rằng những đứa con thứ hai gặp nhiều vấn đề về hành vi hơn là con đầu lòng (Ảnh minh họa).

Không chỉ vậy, nghiên cứu cho thấy "những cậu con trai là con thứ có tới 20-40% trường hợp bị kỷ luật ở trường và thường liên quan tới các vấn đề hình sự nhiều hơn so với những cậu con cả, kể cả khi so sánh hai anh em cùng trong một nhà".

Và điều này rõ ràng là kết quả từ sự quan tâm của cha mẹ dành cho các con thứ. Các nhà nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi cho rằng sự khác biệt trong cách dạy dỗ của cha mẹ với các con là một yếu tố quan trọng dẫn tới khác biệt trong hành vi cư xử của con đầu và con thứ."

Trước đó, một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng trong gia đình có từ 2 con trở lên, con thứ thường có chỉ số IQ thấp hơn và khả năng kiếm tiền ít hơn so với anh chị cả của mình.

Làm gì để con thứ bớt "hư"?

Dù con của bạn là con đầu lòng hay con giữa, hoặc là con út, luôn có nhiều cách đơn giản để xây dựng tính cách, hành vi cho các con (Ảnh minh họa)

Một số cha mẹ sẽ lo lắng rằng con thứ hai của mình sẽ không được quyết đoán như con đầu, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc tự xử lý vấn đề, bướng bỉnh, khó bảo hơn. Tuy nhiên hãy tin tưởng rằng mọi thứ đều có thể cải thiện bằng giáo dục.

Chuyên gia về nuôi dạy con Claire Halsey đã chia sẻ với Netmums: "Dù con của bạn là con đầu lòng hay con giữa, hoặc là con út, luôn có nhiều cách đơn giản để xây dựng tính cách, hành vi cho các con". Cụ thể, chuyên gia này gợi ý cách bố mẹ ứng xử để cải thiện tình trạng con thứ "hư" hơn con đầu như sau:

1. Chú ý tới các hành vi tốt của con

Hãy chú ý kỹ càng và khen ngợi các con khi con có hành vi tốt như: chia sẻ đồ với các bạn, giúp đỡ người khác, có động tác lịch sự khi chào mời hoặc việc nói nhỏ nơi công cộng.

2. Tự lấy mình làm gương

Hãy nhớ cha mẹ chính là hình mẫu gần gũi nhất với con, các con sẽ nhìn thấy tất cả những gì bạn làm và bắt chước theo rất nhanh.

3. Hãy xác định rõ những gì mình muốn

Áp dụng những quy tắc đơn giản vào sinh hoạt hàng ngày, như là việc khi cả nhà ăn cơm thì mời trước và sau khi ăn thế nào, gắp đồ ăn cần chú ý ra sao.

Nên làm gì khi con thứ có hành vi xấu?

1. "Hãy cố gắng ngăn chặn hành vi xấu nhiều nhất có thể bằng cách khiến trẻ bận rộn, chú ý tới con trong mọi hoàn cảnh và thể hiện rõ ràng bạn thích những hành vi đẹp của con (như khen ngợi, động viên)", Claire nói.

2. Nếu có hành vi không đẹp, hãy cho con cơ hội để con sửa sai.

Nếu con không dừng lại, hãy cho con thấy hậu quả nếu con cứ tiếp tục cư xử tệ - chẳng hạn nếu con không chịu chia sẻ đồ chơi với bạn bè, cất đồ chơi đi trong 1,2 phút, con sẽ phải đối mặt với hậu quả gì. Dĩ nhiên, trong tình huống giữa các con có xảy ra xô xát, hãy tách các bé ra đầu tiên!

Nguồn: Gia đình Việt Nam