Dòng sự kiện:

Vì sao nên hạn chế xoa tay lên mắt khi bị mỏi?

Theo Thanh niên
09:08 05/04/2018
Cảm thấy mệt mỏi và đưa tay lên xoa mắt là điều bình thường. Thậm chí, việc xoa mắt như vậy còn tạo cảm giác dễ chịu hơn. Nhưng nếu làm việc này quá thường xuyên và kéo dài có thể gây hại đến thị giác.

Chúng ta thường xoa mắt, dụi mắt khi bị ngứa hoặc cảm thấy mệt mỏi, Men's Health dẫn lời bác sĩ Anupama Horne, giám đốc nhãn khoa tại Trung tâm mắt Duke, thuộc Bệnh viện Đại học Duke (Mỹ).

“Chà xát mí mắt có thể kích thích ra nước mắt, giúp làm ẩm và giảm khô mắt, đồng thời rửa trôi các hạt bụi khó chịu”, bác sĩ Horne nói.
Đồng thời, chà xát mắt cũng giúp giảm áp lực lên nhãn cầu. Chính điều này khiến mọi người cảm thấy dễ chịu hơn khi đang căng thẳng, bà nói thêm.

Người mang kính áp tròng không nên chà xát, dụi mắt vì như vậy dễ làm kính cọ sát với giác mạc, làm trầy giác mạc. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Nhưng chà xát quá mạnh và thường xuyên có thể làm tổn hại mắt và các cấu trúc xung quanh. Nếu bụi, lông mi hoặc các hạt nào đó rơi vào mắt thì việc chà xát có thể dẫn đến những vết trầy trên giác mạc. Giác mạc bị trầy xước sẽ ảnh hưởng đến thị lực.

Bị xước giác mạc sẽ tạo cảm giác khó chịu như thể có gì đó mắc kẹt trong mắt mà không thể lấy ra. Nó thường đi kèm với triệu chứng như chảy nước mắt, đỏ mắt và nhạy cảm với ánh sáng.

Một vấn đề khác nữa là chà xát có thể gây vỡ các mạch máu trên tròng trắng, khiến tròng trắng đỏ như máu. Chà xát nhiều cũng làm vùng da quanh mắt sậm màu đi, khiến bạn trông già và tìu tụy hơn, bà Horne nói thêm.

Đặc biệt, những người mang kính áp trong càng không nên chà xát mắt vì như vậy sẽ khiến kính cọ xát với giác mạc và gây trầy xước. Những người từng dùng phương pháp phẫu thuật Lasik để điều trị tật khúc xạ cũng tránh chà xát mắt thường xuyên vì mắt họ sau phẫu thuật có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn, theo Mens Health.

Các chuyên gia khuyến cáo nếu cảm thấy mắt khó chịu hay khô thay vì dịu, chà xát mắt thì hãy dùng nước mắt nhân tạo để bôi trơn bề mặt giác mạc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam