Dòng sự kiện:

Vì sao ông bà ta CẤM con cháu cắt móng tay, móng chân vào ban đêm?

08:57 05/12/2018
Từ xa xưa ông bà ta luôn cấm con cháu cắt móng tay móng chân vào ban đêm, nguyên nhân vì sao vậy?

Theo như quan niệm của dân gian của ông bà ta để lại, thì không nên cắt móng tay móng chân vào ban đêm, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Việc này tưởng chừng chỉ là mang tính tâm linh truyền miệng nhưng lại có cách lý giải theo phong thủy ngũ hành rất rõ ràng.

Theo như khoa học, thì móng tay móng chân của con người là một lớp chất sừng, nó có tác dụng bảo vệ phần da thịt mềm ở các đầu ngón tay, ngón chân khi phải tiếp xúc với nhiều vật khác nhau. Nó được xem như là một tấm lá chắn bảo vệ, giữ gìn tính ổn định và sự an toàn cho các chi, tăng cường sự mẫn cảm và phản ứng của các chi khi tiếp xúc với môi trường xung quanh. Không những thế, các dây thần kinh ở đầu ngón tay rất cần có móng tay, chúng có tác dụng điều tiết mạch máu và điều hòa nhiệt độ ổn định cho cơ thể.

Còn theo quan niệm dân gian của ông bà ta, thì không nên cắt móng tay móng chân vào ban đêm, nhất là ở trẻ nhỏ đang ngủ. Vì vào thời điểm buổi tối, hệ thần của chúng ta khá là mệt mỏi vì đã dồn năng lượng vào hết cho các hoạt động ban ngày. Nên khi cắt móng tay móng chân vào thời điểm này, sẽ làm tác động đến sự mẫn cảm của hệ thần kinh thì không nên chút nào.

Trong dân gian ta cũng thường truyền miệng nhau rằng, nếu như cắt móng tay móng chân vào ban đêm sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh nấm móng hoặc bị vô hồn mất đi ý thức. Nguyên nhân của điều này cũng bắt nguồn từ những câu chuyện dân gian mang đậm tính chất tâm linh, huyền bí và cũng phần nào dựa trên các nguyên lý phong thủy âm dương ngũ hành.

Xét về mặt phong thủy, thì những đứa trẻ khi chưa đủ 12 tuổi, tức là chưa hoàn tất được một vòng cầm tinh thì có nghĩa là hồn và xác chưa hoàn thiện. Nên khi cắt móng tay móng chân vào ban đêm như là một cách để gọi hồn khiến hồn bay đi mất, dễ làm con con trẻ đau ốm bệnh tật, thậm chí là mất mạng. Kiêng kị nhất là sau 11 giờ đêm. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến cả người trưởng thành.

Theo như truyền thuyết, thì nó được bắt nguồn từ câu chuyện một người phụ nữ xinh đẹp bị chồng xác hại, trước khi chết người chồng còn nhẫn tâm cắt hết những chiếc móng tay xinh đẹp của người vợ. Vì thế, mỗi khi đêm đến mà cắt móng tay sẽ bị oan hồn của người phụ nữ với đôi bàn tay không móng tìm đến mà báo thù. Nhưng câu chuyện này chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng.

Việc không nên làm vào ban đêm theo quan niệm dân gian

- Các bạn nữ không mặc đồ trắng quá 12 giờ và xõa tóc dài đứng trước gương nếu không có thể bị ma nhập.

- Nếu ra đường vào lúc nửa đêm và nhìn thấy có người đang đốt vàng mã bên đường thì nhất định người ta phải tránh thật xa tuyệt đối không lại gần. Bởi càng tò mò đến gần, càng nhìn lâu bạn sẽ càng dễ bị ma quỷ nhập vào người.

- Nếu ai lái xe ở ngoài đường vào buổi tối muộn thì hạn chế việc nhìn lại đằng sau, nếu như nhìn lại rồi nhất định phải giữ bình tĩnh, không được có ý nghĩ “không lẽ có ma đi theo sau mình sao?” hay những câu hỏi đại loại như vậy. Vì người xưa tin rằng ma quỷ luôn luôn đi theo những suy nghĩ sợ hãi hoang mang của con người, bạn càng sợ, chúng càng trêu chọc bạn, điều đó làm cho bạn sợ hãi và dễ gây tai nạn nguy hiểm.

- Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

- Nơi góc tường xó tối là những chỗ ma quỷ thường tụ tập nghỉ ngơi, không nên đến gần những chỗ ấy.

Ông bà ta thường có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên luôn căn dặn con cháu phải chú ý những điều cấm phạm phải trong tâm linh để tránh gặp những điều bất trắc. Tuy nhiên, những điều kể trên chỉ mang tính chất tham khảo được truyền miệng trong dân gian, không hề được chứng minh thông qua một công trình nghiên cứu khoa học nào.

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

Nguồn: Gia đình Việt Nam