Dòng sự kiện:

Vì sao xuất hiện triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ

Theo PNVN
08:05 27/05/2017
Trong độ tuổi tiền mãn kinh, nhiều chị em có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt và bốc hỏa. Nhiều người nghĩ rằng mình bị bệnh liên quan đến thần kinh nhưng thực tế là do thiếu hụt nội tiết tố nữ.

Chị Nguyễn Thị Hoa (40 tuổi, Hà Nam) làm việc trong một công ty nước ngoài. Gần đây, chị thấy cơ thể thường có các biểu hiện như mất ngủ kéo dài, đau đầu, chóng mặt và bốc hỏa hằng đêm. Có lần, khi đang làm việc với đối tác, chị thấy chóng mặt, đau đầu, phải ngồi khụy xuống.

Đối tác hoảng quá, vội gọi người đưa chị đi cấp cứu. Nhưng chị chỉ ngồi một lúc thì khỏe lại và làm việc như bình thường. Nghĩ bị bệnh về thần kinh, chị đi khám nhiều nơi, nhưng mỗi nơi kết luận một kiểu khiến chị không biết đâu mà lần. Khi chị lên một BV ở tuyến TƯ, các bác sĩ cho biết, đó chỉ là biểu hiện trong độ tuổi tiền mãn kinh.

Theo GS Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc BV Phụ sản TƯ, có đến 65% phụ nữ từ 40-50 tuổi gặp phải các triệu chứng bốc hỏa, mất ngủ. Đây là những triệu chứng rối loạn vận mạch do cơ thể phụ nữ bị rối loạn thần kinh thực vật, hệ thần kinh tự động. Nguyên nhân sâu xa của triệu chứng này là do độ tuổi trên, buồng trứng bắt đầu giảm tiết estrogen và khiến cán cân nội tiết mất thăng bằng.

Nhiều chị em có cảm giác bốc hỏa do thiếu nội tiết tố nữ khiến công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng

Nội tiết estrogen giảm có tác động trực tiếp vào vùng dưới đồi-một phần của não chịu trách nhiệm kiểm soát việc thèm ăn, chu kì giấc ngủ, hormone tình dục và thân nhiệt-khiến vùng này bị rối loạn và “hiểu nhầm” là cơ thể đang quá nóng trong người. Ngay lập tức, bộ não báo động cho toàn cơ thể vận hành cơ chế giải phóng nhiệt. Tim bơm máu nhanh hơn, các mạch máu trong da giãn ra để lưu thông máu nhiều hơn, tuyến mồ hôi cũng vất vả làm việc để thải mồ hôi nhiều hơn và làm mát cơ thể. Vì vậy nên triệu chứng thường thấy ở bốc hỏa là nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, vã mồ hôi, thở nhanh và nông.

Theo các bác sĩ, bốc hỏa được xem là sự đánh dấu cho giai đoạn tiền mãn kinh của phụ nữ. Đây không phải là bệnh mà là một triệu chứng, một rối loạn tất yếu phụ nữ phải trải qua. Rối loạn này sẽ được cơ thể tự điều chỉnh nhưng không thể hết hẳn và nếu để xảy ra tự nhiên, người phụ nữ sẽ phải chịu đựng trong một thời gian dài.

Những năm gần đây, khoa học đã nghiên cứu về hội chứng tiền mãn kinh (Premenstrual Syndrome – PSM) và khẳng định tình trạng bốc hỏa, mất ngủ triền miên của phụ nữ trung niên là biểu hiện của hội chứng này. Phụ nữ mắc hội chứng này sẽ có các biểu hiện như rối loạn vận mạch, rối loạn về tâm thần, thay đổi về vóc dáng bề ngoài, "khô hạn" khi giao hợp, giảm ham muốn tình dục, dễ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, loãng xương…

Tại các nước phương Tây, phụ nữ thường áp dụng liệu pháp bổ sung nội tiết tổng hợp cho cơ thể (hay còn gọi là liệu pháp nội tiết thay thế HRT) để giải quyết các rắc rối tuổi trung niên. Liệu pháp này có tác dụng nhanh nhưng có nhiều nguy cơ gây ra các tác dụng không mong muốn như tăng nguy cơ quá sản nội mạc tử cung, nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư vú…

Nhiều chuyên gia sức khỏe cho rằng, khi có hiện tượng trên, chị em nên đi khám để được bác sĩ tư vấn và điều trị. Để hạn chế bốc hỏa, chị em nên tăng cường sử dụng thực phẩm như vitamin E từ cá biển sâu, collagen kết hợp cùng bài thuốc Tứ vận thang. Khi cơ thể được bổ sung những loại thực phẩm trên sẽ giúp giảm khô hạn, bốc hỏa, mất ngủ, da nám sạm.

Ngoài ra, chị em có thể bổ sung estrogen thảo dược chiết xuất từ tinh chất mầm đậu nành. Bổ sung estrogen từ thảo dược được chứng minh an toàn, dù tác dụng chậm hơn và không làm tăng kích cỡ khối u, rất an vì tự đào thải khi dư thừa.

Nguồn: Gia đình Việt Nam