Dòng sự kiện:

Viêm họng cấp ở trẻ em, coi thường là biến chứng khó lường

Theo MarryBaby
19:20 16/08/2018
Điều trị viêm họng cấp ở trẻ em tại nhà, bằng mẹo dân gian thuần túy là hoàn toàn sai lầm. Nếu không được điều trị và chuẩn đoán chính xác, biến chứng nguy hiểm đến phổi có thể ấp đến bất kỳ lúc nào.

Trẻ bị viêm họng cấp thường có biểu hiện ban đầu tương đối giống với viêm họng thông thường nhưng khi không được thăm khám và điều trị bằng thuốc kịp thời có thể dẫn đến viêm phổi, viêm thấp tim.

Viêm họng cấp là gì?

Viêm họng cấp nói chung được hiểu là tình trạng viêm niêm mạc họng xảy ra một cách đột ngột gây nên bởi virut (cúm, sởi, Adenovirus…) hoặc vi khuẩn (phế cầu, tụ cầu, liên cầu, Hemophillus influenzae…). 

Viêm họng cấp ở trẻ có thể phải dùng đến kháng sinh để điều trị

Đặc biệt, có những trường hợp do liên cầu khuẩn nhóm A (S.pyogenes) gây ra. Và đây chính là thủ phạm chính gây ra biến chứng  viêm khớp cấp (thấp tim tiến triển), viêm cầu thận cấp là những bệnh khá nguy hiểm hoặc viêm họng cấp do nấm (Candida).

Viêm họng cấp thường xảy ra đột ngột sau khi tắm ở những nơi không kín gió, có gió lùa, tắm nước lạnh, tắm xong không lau khô người mà mặc áo quần ngay. Ngoài ra bệnh cũng có thể xuất hiện khi thay đổi thời tiết hoặc đang ở trong nóng chuyển sang ngồi phòng máy lạnh và ngược lại.

Viêm họng cấp có nguy hiểm không?

Đây là một trong những bệnh trẻ em thường gặp có thể gây biến chứng rất nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Cụ thể trẻ bị viêm họng cấp bội nhiễm sẽ gặp các biến chứng viêm tai, mũi, phế quản… và gây bệnh thấp tim ở trẻ em. Liên cầu khuẩn gây viêm họng kích thích cơ thể sản xuất ra các kháng thể gây ảnh hưởng đến tim, khớp, thần kinh và gây nên bệnh thấp tim.

Biến chứng thấp tim cần được điều trị cẩn trọng, phải theo dõi điều trị hàng tháng bằng phương pháp tiêm chậm peniciline đến năm 21 hoặc 25 tuổi.

Triệu chứng viêm họng cấp ở trẻ em

Dấu hiệu viêm họng cấp có thể khởi phát đột ngột, phổ biến nhất là trẻ bị sốt cao39-40 độ C, kèm theo đó là nuốt đau, rát họng, khàn tiếng.

Tiếp đến có thể là bé sụt sịt, tắc mũi và chảy nước mũi nhầy, tiếng nói khàn nhẹ và ho khan. Vài ba ngày sau, nếu không được phát hiện và điều trị có thể có khàn tiếng. Một số trẻ cảm thấy đau lên tai và đau nhói khi nuốt.

Thăm khám tại cơ sở y tế sẽ thấy toàn bộ niêm mạc họng đỏ rực. Màn hầu, trụ trước, trụ sau và thành sau họng phù nề, đỏ, xuất tiết. Hai amiđan sưng to, nếu viêm tái phát thì amiđan thường có hốc, có thể có mủ hoặc bựa trắng như nước cháo phủ trên bề mặt hoặc miệng các hốc amiđan.

Sốt là dấu hiệu đầu tiên và dễ nhầm lẫn nhất của viêm họng cấp

Nếu viêm họng cấp do virut cúm thì các triệu chứng khá nặng, nhức đầu, đau rát họng, xuất huyết ở thành sau họng. Hoặc viêm họng cấp do virut APC (Adeno-Pharyngo-Conjunctival) thì xuất tiết mũi, niêm mạc họng đỏ, viêm màng tiếp hợp và sưng hạch cổ, bệnh tiế̉n triển 3 – 5 ngày.

Nhưng nếu viêm họng do vi khuẩn thì dấu hiệu toàn thân sẽ nặng nề hơn, người bệnh sốt, mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn, đặc biệt hay có viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng, đau… Trường hợp này phải dùng kháng sinh cho trẻ em để điều trị.

Cách điều trị bệnh viêm họng cấp ở trẻ em

Sau khi đưa trẻ đi thăm khám, cha mẹ cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và nên tăng cường nhiều vitamin C tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Ngoài ra, cần hướng dẫn trẻ súc miệng thường xuyên bằng nước muối loãng ấm hơn thân nhiệt vài độ giúp tăng tuần hoàn tại chỗ. Nên pha sẵn nước muối mặn đựng vào chai, khi súc họng thì pha thêm nước nóng để có độ mặn và độ nóng cần thiết.

Cách súc miệng

  • Súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha rồi mới súc họng.
  • Ngửa cổ ra sau đến mức tối đa.
  • Khi nước muối chạm thành sau họng thì dùng hơi đẩy nước muối ra,
  • Sau khi đẩy hơi hết, đầu trở lại tư thế bình thường, nhổ nước cũ
  • Lặp lại động tác trên 3 – 4 lần nữa với nước muối mới.

Viêm họng cấp kiêng ăn gì?

Nên cho bé ăn đồ ăn mềm, nhuyễn, dễ nuốt. Cần ăn thêm rau, trái cây. Ngoài ra, cần bù nước và chất điện giải do sốt cao gây ra. Tốt nhất là uống dung dịch oresol (ORS), có thể dùng ORS cam loại 5,63g/gói cho cả người lớn và trẻ em, pha 1 gói vào 200ml nước (đun sôi, để nguội).

Ngoài ra, nên tắm bằng nước ấm trong phòng kín gió, tắm xong phải lau người thật khô rồi mặc quần áo sạch. Cần vệ sinh họng, miệng như đánh răng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy.

Viêm họng cấp ở trẻ em có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Nếu bé thường xuyên viêm họng mẹ cần đưa bé đến thăm khám sớm để được chuẩn đoán chính xác.

Nguồn: Gia đình Việt Nam