Dòng sự kiện:

Việt Tú trình làng album nhạc vàng phong cách acoustic

15:07 22/11/2017
Lựa chọn đúng ngày sinh nhật mình 20/11, ca sĩ Việt Tú vừa chính thức giới thiệu tới khán giả yêu nhạc album “Mộc - Nhạc Vàng Muôn Thuở “ sau một khoảng thời gian chạy show và chỉ phát hành single trên các trang âm nhạc online...

Đây là album được Việt Tú ấp ủ , đầu tư và thực hiện trong vòng hơn 1 năm mới hoàn thành, là tập hợp những tình khúc nhạc vàng nổi tiếng một thời như Hoa trinh nữ, Xóm đêm, Lạnh trọn đêm mưa, Trộm nhìn nhau, Phận tơ tằm,...mang hơi thở mộc mạc của nhạc vàng những năm 70-80.

Ca sỹ Việt Tú chia sẻ: “Ngay từ khi còn bé, Tú đã được nghe những tình khúc nhạc vàng nổi tiếng qua chiếc đài cassette cùng với cuộn băng được ghi đi ghi lại nhiều lần đến nỗi sợi băng bị nhàu và rối không thể nghe được nữa, mà mỗi lần đi thu âm thì phải mất tận 2000đ (so với 1 cậu bé như Tú hồi ấy thì 2000đ là số tiền không hề nhỏ)… Nhưng vì thích nghe nhạc nên có bao nhiêu tiền là cứ để dành mang đi thu những cuộn băng nhạc mà mình yêu thích…thậm chí có lần được mẹ cho hẳn 3 luống rau khoai lang cắt đi chợ bán được 15.000 cũng mang đi thu âm băng nhạc về nghe hết…Một chút kỉ niệm tuổi thơ là thế tuy nhiên chưa bao giờ Tú nghĩ là bản thân sẽ hát dòng nhạc này, vì thực ra trước giờ mọi người đều biết Tú hợp với dòng nhạc nhẹ và trữ tình nhiều hơn...trong khi đó hát nhạc vàng thì lại phải cần sự mộc mạc và trải nghiệm chứ không phải là sự trưng trổ về kĩ thuật.

Có lẽ sau những thăng trầm trong cuộc sống, công việc hay cả chuyện tình cảm mà Việt Tú tự thấy bản thân mình đủ chín chắn và trưởng thành để có thể hát được dòng nhạc này…”.Có thể nói đây cũng chính là một sự mạo hiểm cho chính bản thân Việt Tú, bởi dòng nhạc bolero đang được khán giả đón nhận và yêu thích một cách cuồng nhiệt, cũng có khá nhiều các ca sĩ trẻ chuyển sang dòng nhạc này, và đây cũng là dòng nhạc gây nhiều tranh cãi nhất trong thời gian vừa qua. Vậy nên, bài toán đặt ra là làm sao hát mà không bị lẫn, vẫn đúng tinh thần của bài hát nhưng phải “làm mới” để tránh dập khuôn, nhàm chán và vẫn phải giữ được nét “đặc trưng” trong giọng hát Việt Tú đó là nồng nàn cảm xúc.

Vì “đề bài” như thế, nên, thay vì đặt cho mình những bản phối dầy cộm những thanh âm của các loại nhạc cụ, Việt Tú lại tìm đến một người anh trong nghề với tiếng đàn ghita mộc mạc nhưng đầy cảm xúc...đó là nghệ sĩ Văn Đạo. Sau vài lần trao đổi thì danh sách các bài hát đã được hai anh em thống nhất, lên ý tưởng bản phối và bắt đầu cùng nhau tập luyện….

Chọn cách hát những tình khúc nhạc vàng với tiếng ghita mộc mạc là Việt Tú cũng đang tự thử thách chính mình, bởi trước giờ Tú chưa bao giờ hát phong cách aucostic. Với Mộc - Nhạc vàng muôn thuở, Việt Tú muốn đưa khán giả quay lại với khoảng không gian của kí ức ngày nào, những hình ảnh của ai đó cầm cây đàn ghita, ngồi trên chiếu, cạnh chén nước chè bên những người bạn, gảy vài điệu bolero và ngân nga những câu hát quen thuộc nhưng lại ngấm sâu vào lòng người…từ những ngày rất xưa.

Một điều khó khăn cho Việt Tú khi thực hiện album này, đó là toàn bộ album được thu live trực tiếp cả giọng hát và nhạc cụ. Không giống với cách thu âm thông thường, ca sỹ sẽ hát trên nền các bản hòa âm có sẵn, vì thế hát chênh, phô hoặc chưa ưng ý câu nào, chỉ cần tua lại đoạn nhạc đó và hát trám vào chỗ “lỗi”. Còn thu live cùng dàn nhạc, nếu ca sỹ hát sai thì cả ban nhạc sẽ cùng phải đánh lại từ đầu,... nó rất phức tạp và tốn nhiều công sức. “Mặc dù mấy anh em đã tập luyện kỹ càng rồi, ấy thế mà vào phòng thu, cứ hát sai là cả mấy anh em lại sửa,... nhiều khi nản muốn bỏ vì nó quá vất vả và kỳ công” – Việt Tú chia sẻ.

Tuy nhiên, chính sự kỳ công của phong cách âm nhạc “đơn giản” này mà Việt Tú đã có một CD Bolero...”không giống ai”. Tiếng hát ngân lên mộc mạc, hoà quyện với tiếng ghi ta gỗ một mạc, với những lời ca mộc mạc, sâu lắng, gần gũi với người dân đã thực sự lay động khán giả. Không chỉ là giọng hát, cả tiếng đàn cũng “thổn thức” cảm xúc bởi được thu âm trực tiếp cùng ca sỹ, nhạc công cũng đã dồn hết tình cảm của mình vào ngón đàn để hoà quyện với tiếng hát nhằm tạo nên những cung bậc cảm xúc dâng trào, mãnh liệt nhất cho người nghe.

Album được Việt Tú cho ra mắt đúng dịp sinh nhật như một món quà mà anh tự tặng cho bản thân trong dịp đặc biệt này, hơn nữa khi miền Bắc bắt đầu đón những cơn gió se lạnh của mùa đông thì album Mộc - Nhạc vàng muôn thuở sẽ là một món quà hết sức thú vị cho khán giả yêu nhạc, thưởng thức những giai điệu quen thuộc cùng giọng hát trầm ấm, tiếng ghi ta mộc mạc,... tất cả hòa quyện vào nhau sẽ đưa khán giả vào một không gian sâu lắng đầy xúc cảm như thấy chính hình ảnh của mình trong những giai điệu ấy…

Không phủ nhận sự “lạnh nhạt” của khán giả với thị trường băng đĩa truyền thống, tuy nhiên, Việt Tú vẫn tin rằng, những người lái xe, các quán cafe hoặc những người thích “chơi” âm thanh chắc chắn sẽ thích CD này, bởi đó chính là những nền tảng và không gian phù hợp nhất để nghe những thanh âm được vang lên từ CD Mộc - Nhạc vàng muôn thuở - Một CD được làm kỹ càng bằng tâm huyết của ca sỹ Việt Tú.

P.V

Nguồn: Gia đình Việt Nam