Dòng sự kiện:

Virus RSV khiến các bà mẹ hoang mang, điều trị nhiễm như thế nào?

13:49 01/10/2018
Virus hợp bào hô hấp RSV đang khiến các bà mẹ hoang mang bởi những biến chứng khôn lường và không có thuốc điều trị. Vậy, virus RSV là gì, điều trị nhiễm RSV như thế nào?

Trường hợp trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp RSV đang tăng cao

Thời gian gần đây, đồng loạt trẻ cùng mắc các triệu chứng ho hắt hơi, sổ mũi…thậm chí viêm phổi nặng và được kết luận do nhiễm virus RSV. Vậy virus RSV là gì? Chúng có nguy hiểm hay không? Có thể phòng và điều trị virus RSV được hay không? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây!

Ho cũng có thể là dấu hiệu trẻ đã nhiễm virus hợp bào hô hấp RSV

Virus hợp bào hô hấp RSV là gì?

RSV viết tắt của cụm từ Respiratorty Syncytial Virus, là virus hợp bào hô hấp, nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh.  

Triệu chứng nhiễm virus hợp bào hô hấp RSV như thế nào?

Các triệu chứng chung của bệnh nhi mắc loại virus này tương tự như các chứng bệnh hô hấp thông thường gồm ho, hắt hơi, sổ mũi,… Bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi…

Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, thời điểm giao mùa là khoảng thời gian đáng lo ngại nhất bởi đây là lúc trẻ dễ dàng mắc những chứng bệnh đường hô hấp do loại virus này gây ra.

Lúc này, hệ miễn dịch ở trẻ chưa thực sự hoàn thiện, sức đề kháng của trẻ còn yếu, các yếu tố thời tiết thuận lợi cho sự gia tăng virus, vi khuẩn làm sinh sôi mầm bệnh và tấn công trẻ nhỏ.

Trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi, trẻ đẻ non, thiếu cân, mắc tim bẩm sinh… do sức đề kháng kém, cấu trúc đường thở chưa hoàn thiện là đối tượng dễ bị virus RSV tấn công.

RSV không có thuốc điều trị đặc hiệu

Nhiều bà mẹ khá hoang mang khi nghe được thông tin virus hợp bào hô hấp RSV không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy vậy, đây là điều hiển nhiên bởi các bệnh do virus gây ra nói chung đều không có thuốc điều trị đặc hiệu. Nguyên tắc điều trị chung đối với các bệnh ở trẻ nhỏ, nếu nguyên nhân do virus tấn công thì không thể điều trị bằng kháng sinh. Chỉ được điều trị kháng sinh đối với trường hợp trẻ nhiễm vi khuẩn.

Chính vì vậy, Thạc sĩ Trịnh Thị Thu Hà, Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “RSV là loại virus không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi mắc bệnh trẻ không cần dùng kháng sinh, chỉ điều trị triệu chứng như rửa mũi, long đờm, vỗ rung… Bệnh sẽ tự khỏi nếu không có biến chứng như nhiễm thêm vi khuẩn, suy hô hấp”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam