Dòng sự kiện:

Vợ tổng thống Zimbabwe sống xa hoa mặc dân nghèo đói

Theo Ngôi sao
09:45 17/11/2017
Bà Grace được mệnh danh là 'đệ nhất mua sắm' và nhận vô số chỉ trích từ người dân vì đất nước đang rất khó khăn.

Bà Grace còn được mệnh danh là "Gucci" vì tình yêu mà bà dành cho việc tiêu tiền. Vợ của nhà độc tài, tổng thống Robert Mugabe, nổi tiếng vì những lần vung tiền mua sắm và những chuyến du ngoạn khắp nơi chỉ để mua và sắm.

Theo The Sun, đệ nhất phu nhân 52 tuổi của Zimbabwe đổ 3 triệu bảng Anh (gần 90 tỷ đồng) vào đám cưới con gái năm 2014. Bà sở hữu những ngôi nhà sang trọng trên khắp thế giới, 12 chiếc nhẫn kim cương, 62 đôi giày Ferragamo, một chiếc Rolex 80 nghìn bảng Anh (khoảng 2,4 tỷ đồng) và gần đây đã trả 300 nghìn bảng Anh (gần 9 tỷ đồng) cho một chiếc Rolls-Royce.

Tổng thống Zimbabwe và phu nhân.

Tuy nhiên, bà Grace đang bị quản thúc tại gia cùng người chồng 93 tuổi tại ngôi biệt thự Blue Roof 25 phòng ngủ của họ ở Harare, sau vụ nổ lớn ở thủ đô hôm 14/11 nghi do đảo chính quân sự.

Bà Grace bị chỉ trích thậm tệ ở Zimbabwe, nơi 70% dân số mắc kẹt trong cảnh nghèo đói. Người dân vô cùng giận dữ sau khi nghe được những báo cáo về lối sống xa hoa của đệ nhất phu nhân. Họ bực tức khi biết bà Grace đã chi 120 nghìn bảng (gần 3,6 tỷ đồng) cho một cuộc shopping ở Paris.

Bà Grace trong một lần đi mua sắm.

Con trai út của tổng thống Zimbabwe, Chatunga, cũng từng đăng một video cho thấy tiêu 200 bảng Anh vào một chai rượu và mua đồng hồ giá 45 nghìn bảng (1,3 tỷ đồng) chỉ trong một đêm ở Nam Phi. Chatunga khoe khoang rằng anh sở hữu chiếc đồng hồ này vì "cha tôi đang điều hành cả nước".

Trong khi đó, con trai của cuộc hôn nhân đầu tiên của bà Grace, Russell Goreraza, đã nhận hai chiếc limousine Rolls-Royce vào tháng 9.

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe xuất hiện sang trọng ở mọi nơi bà đến.

Bà Grace, từng là một người bán thịt gà, bắt đầu mối quan hệ với ông Robert Mugabe khi bà làm công việc đánh máy cho tổng thống, trong khi vợ đầu của tổng thống bị ốm nặng.

Tổng thống Mugabe kết hôn với bà Grace vào năm 1996. Đám cưới này được gọi là "đám cưới thế kỷ" ở Zimbabwe. Mỗi thập kỷ của cuộc đời tổng thống Mugabe đều được đánh dấu bởi những buổi tiệc tùng đắt tiền. Sinh nhật lần thứ 90 của ông là một bữa tiệc có giá 600 nghìn bảng Anh (18 tỷ đồng).

Gia đình Mugabe đã bị cấm vào châu Âu từ năm 2002. Nhưng bà Grace vẫn có thể mua sắm hàng hiệu ở Trung Quốc và Trung Đông. Chiếc nhẫn kim cương được mua để kỷ niệm 20 năm ngày cưới của bà tốn 900 nghìn bảng Anh, mặc dù sau đó bà đã kiện người bán hàng vì lý do không giao hàng.

Đám cưới của con gái duy nhất của tổng thống Mugabe diễn ra vào năm 2014. Ước tính khoảng 3 triệu bảng Anh đã được chi tiêu cho buổi lễ, trong đó bao gồm 500 nghìn bảng Anh (15 tỷ đồng) để nâng cấp con đường dẫn đến địa điểm tổ chức lễ cưới.

Bà Grace kỷ niệm 20 năm ngày cưới với người chồng 93 tuổi vào năm ngoái.

Có nhiều tuyên bố cho rằng tiền để phục vụ lối sống của gia đình Mugabe lấy từ những mỏ kim cương của nước này. Các mỏ này có trị giá khoảng 800 tỷ bảng Anh nhưng cho đến nay người dân Zimbabwe không được hưởng chút lợi nào.

Nguồn: Gia đình Việt Nam