Dòng sự kiện:

Vụ bé 5 tuổi tử vong sau cắt amidan: Đã xác định được nguyên nhân

10:10 26/11/2018
Sự việc bé trai tử vong bất thường khiến nhiều người thân trong gia đình bức xúc, họ cho rằng lỗi thuộc về các bác sĩ.

Xác định nguyên nhân bé 5 tuổi tử vong sau cắt amidan

Vụ việc của cháu H.T.A. (5 tuổi ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, Yên Bái) tử vong bất thường sau khi được đưa vào phòng mổ để cắt amidan tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái vào ngày (21/11) vừa qua đã khiến cho nhiều người nhà của bệnh nhi bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Sở đã lập đoàn kiểm tra niêm phong các loại thuốc và hồ sơ bệnh án có liên quan.

Đồng thời, lập hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình khám chữa bệnh cho cháu A.. Kết luận ban đầu, các chỉ định phẫu thuật gây mê, mổ đều đảm bảo đúng quy trình.

Ads by AdAsia
Play
 
 
 

Vị lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái nói, đây là một trường hợp sốc tức thì phản ứng rất mạnh với thuốc gây mê dù đã được khẳng định đủ sức khỏe để phẫu thuật. Tim cháu đã ngừng đập ngay sau khi tiêm thuốc, mặc dù được một bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ cấp cứu nhưng cũng không hiệu quả.

Sở Y tế Yên Bái cho rằng, theo quy định trường hợp của cháu H.T.A. không phải thử thuốc gây mê trước khi sử dụng. Lý do là trước đó, cháu không có tiền sử bệnh án.

Cháu H.T.A (5 tuổi) bị tử vong sau khi cắt Amidan tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái (Ảnh: Dân trí)

BS Nguyễn Song Hào - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, cho biết, bé H.A.T được chẩn đoán tử vong ngừng tuần hoàn do sốc phản vệ độ 4.

Bệnh nhi H.A.T được Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán viêm VA-amidan quá phát và chỉ định phẫu thuật, nhưng xin điều trị tại tỉnh.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái đã yêu cầu niêm phong các thuốc đã sử dụng; báo cáo tình trạng sốc thuốc về Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (DI và ADR); đồng thời yêu cầu các khoa tiếp tục rà soát, tăng cường công tác chuyên môn đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam