Dòng sự kiện:

Vụ bé sơ sinh tử vong vì đắp chăn: Cảnh giác với nguy đột tử ở trẻ khi ngủ

02:18 10/12/2016
Nếu cha mẹ hay đắp chăn kín cho con, thì giờ bạn nên bỏ thói quen ấy. Thực tế khi con ngủ có thể vô tình kéo chăn phủ kín mặt khiến trẻ khó thở.

Mới đây, vụ việc bé sơ sinh 7 tháng tuổi tử vong vì cha mẹ đắp chăn cho bé khi ngủ khiến nhiều người bàng hoàng. Cụ thể, tờ Sina đưa tin, vào 8h sáng ngày 30/ 11, một cặp vợ chồng trẻ ôm cậu con trai 7 tháng tuổi đến bệnh viện Nghĩa Ô, Trù Châu (Trung Quốc) gào khóc: “Bác sĩ, xin hãy cứu con trai tôi”. Nhưng sau khi tiến hành kiểm tra, bác sĩ cho biết trước khi được đưa tới bệnh viện, cả người bé đã thâm tím, tắt thở, tim ngừng đập rồi. Cháu bé đã mất do bị ngạt thở.

Cậu bé bất hạnh ấy tên là Phi Phi, bố mẹ em là người Giang Tây, sinh sống và làm việc tại Kim Hoa, Nghĩa Ô. Chị Tiểu Chu, mẹ cháu cho biết, buổi tối khi đi ngủ Phi Phi ngủ trên giường và hai vợ chồng chị ngủ bên dưới. Vì ban ngày hai vợ chồng chị đi làm mệt nên tối đến ru con ngủ xong là vợ chồng ngủ một mạch, không chú ý đến điều gì nữa.

Bé sơ sinh 7 tháng tuổi tử vong vì thói quen đáp chăn sai lầm của bố mẹ.

Tuy nhiên, sáng hôm sau tỉnh dậy, chị Tiểu Chu phát hiện thấy chăn trùm kín đầu con, khi tới kiểm tra thì tay chân con đã lạnh ngắt, môi tím tái, không còn thở nữa. Vợ chồng chị lập tức đưa con đến bệnh viện cấp cứu. Dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng không thể cứu sống cậu bé.

Phi Phi là niềm hy vọng duy nhất của gia đình nên khi xảy ra chuyện, gia đình chị vô cùng đau lòng, bà nội bé còn không ngừng gào khóc trách con trai và con dâu quá sơ ý.

Vụ việc đau lòng nói trên là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh khi cho con ngủ. Có rất nhiều tình huống gây ra nguy hiểm trong giấc ngủ của bé sơ sinh như bé bị nghẹt thở trên giường, mắc kẹt đầu vào các thanh nôi, hóc đồ chơi… Bản thân bé chưa thể kiểm soát được tư thế ngủ của mình, chưa hiểu được các tình huống nguy hiểm và đặc biệt là chưa biết cách tự cứu mình khỏi mối đe dọa. Chính vì vậy, bố mẹ là những người trực tiếp chịu trách nhiệm cho sự an toàn của con khi ngủ.

Nếu cha mẹ hay đắp chăn kín cho con, thì giờ bạn nên bỏ thói quen ấy. Thực tế khi con ngủ có thể vô tình kéo chăn phủ kín mặt khiến trẻ khó thở. Thay vào đó, bạn hãy mua một chiếc túi ngủ có cánh tay.

Con của bạn vẫn được ấm áp, còn bạn thì yên tâm khi con không bị vướng chăn vào mặt. Nếu bạn bắt buộc phải dùng chăn đắp, hãy chọn loại chăn dệt kim hoặc đan hở với những lỗ hổng để thở.

Ngoài ra, khi trẻ ngủ nên để bé nằm tư thế nằm ngửa, nếu nằm sấp trẻ ngủ say rất dễ gây ngạt đường thở của trẻ.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG