Dòng sự kiện:

Vụ học sinh mầm non nhiễm sán: Có hay không việc can thiệp kết quả xét nghiệm?

Theo Infonet
19:46 16/03/2019
Sáng 16/3, tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương có thêm hàng trăm phụ huynh đưa con em từ Bắc Ninh xuống xét nghiệm sán lợn.

Kết quả xét nghiệm sán lợn.

Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, sáng 16/3, viện tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân đến làm các xét nghiệm. Viện đã điều động cán bộ nhân viên hỗ trợ đảm bảo thực hiện thủ tục và làm các xét nghiệm theo quy định.

Theo phản ánh của một số phụ huynh, họ lo lắng kết quả xét nghiệm sán của con họ “bị can thiệp” bởi nhiều người đã nhìn thấy ngày 15/3 có ông Lê Văn Nho, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thuận Thành (Bắc Ninh) cùng một số cán bộ có mặt tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Mạnh lý giải, do có trường hợp trẻ bị nhiễm sán lợn, về trách nhiệm của ngành y tế, ông Mạnh muốn xem thực hư sự việc ra sao, nhiều người mắc hay không... nên sáng 15/3, đoàn công tác gồm Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành, Trưởng phòng, nhân viên xét nghiệm, trưởng trạm y tế xã đã xuống nhà ông Cường đặt vấn đề. 

Ông Mạnh cho biết cán bộ y tế huyện đã xin gia đình cho lấy mẫu máu để mang đi xét nghiệm xem có mắc hay không, từ đó, có kiến nghị với lãnh đạo huyện Thuận Thành và Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh để có phương pháp điều trị cho người dân Sau đó, người nhà cho lấy máu và mang lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương nhờ xét nghiệm.

Tại đây, đoàn của bác sĩ Mạnh đã gặp một số người dân ở huyện Thuận Thành lên xét nghiệm cho con.

“Tôi cũng nói với một số người, các bác cứ giữ mọi hóa đơn chứng từ, sau này cơ quan công an xác định chính xác nguồn bệnh và có người chịu trách nhiệm thì họ phải đền bù cho các bác.

Rồi tôi đi lên phòng bác sỹ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương nhờ làm công tâm khách quan, phương pháp hiện đại nhất thì phục vụ người dân. Ngoài ra, nhờ viện có biện pháp điều tra dịch tễ học của Thuận Thành thực hư thế nào để chăm lo sức khỏe cho người dân phương án tốt nhất chứ không can thiệp gì vào kết quả xét nghiệm” – ông Mạnh cho biết.

Nguồn: Gia đình Việt  Nam