Dòng sự kiện:

Xẹp não, dọa tụt não vì viêm màng não mủ

Theo Infonet
16:54 24/04/2019
Bệnh viện Nhi đồng TPHCM vừa tiếp nhận một trường hợp viêm màng não mủ nặng, mủ chèn ép toàn bộ khoang não.
Bệnh nhi đang hồi phục sau ca mổ

Bệnh nhi L.Q.H (13 tuổi, ngụ tại Đức Hòa, Long An) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao liên tục, co gồng co giật toàn thân và méo miệng, tổn thương thần kinh mặt, tay chân yếu liệt nhưng qua thăm khám triệu chứng màng não lại không xác định được bệnh cảnh rõ ràng.

Cha của H. cho biết, trước khi nhập viện, em bị sốt, đau đầu 3 ngày nhưng vẫn đi học đều. Đến ngày thứ 4 em sốt cao, đau đầu nhiều, nôn ói, gồng cứng tay chân, gia đình đưa đến bệnh viện địa phương thì em đã lơ mơ, không tiếp xúc. Khi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh nhân đã vào hôn mê do phù não nặng. 

Ngay lập tức, bệnh nhi được đặt ống giúp thở, chống phù não và chụp CT khẩn chẩn đoán. Khi siêu âm và chụp CT phát hiện có tụ mủ dưới màng cứng lượng nhiều, chèn ép não và đè xẹp não thất bên phải. Các bác sĩ hội chẩn ê kip Ngoại Thần kinh, ThS.BS Nguyễn Duy Khải quyết định mổ khẩn tháo rửa và dẫn lưu mủ cho em, đồng thời mở sọ giải áp vì phần não phù sẽ ép lên phần não lành khiến máu không thể lên nuôi não sẽ gây tổn thương não nhiều, nặng hơn. 

Khi mổ, các bác sĩ “giật mình” khi thấy lớp mủ vàng dày đặc bao phủ khoang dưới màng cứng, lấp đầy và chèn ép mô não.

Sau phẫu thuật ổn định, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực tiếp tục tiến hành kiểm tra dịch màng não tủy, kết quả dịch não tủy của trẻ đã khá trong, protein tăng cao 4-5 lần ở trẻ bình thường, bạch cầu lấp đầy dịch não tủy...

Các bác sĩ nhận định đây là một ca bệnh cực kỳ nguy cấp bởi triệu chứng thần kinh khởi phát sớm và rầm rộ, nguy kịch, nguy cơ tử vong cao nếu không được xử trí kịp thời. Bé đã được sử dụng kháng sinh đặc biệt có thể thấm vào màng não với liều cao hơn so với bình thường, truyền tĩnh mạch dài ngày, theo dõi hậu phẫu thần kinh phức tạp sát sao, chụp phim CT kiểm tra sau mổ đầy đủ.

Sau gần hai tuần điều trị, được dẫn lưu mủ, vết mổ của bệnh nhi hoàn toàn ổn định. Em tỉnh táo, nhận biết được cha mẹ, tay chân yếu liệt dần hoạt động lại được và đang tập vật lý trị liệu và tiếp tục được điều trị, theo dõi tại Khoa Nhiễm.

Nguồn: Gia  đình Việt Nam