Dòng sự kiện:

Xu hướng mới của những gia đình tỷ phú và Hoàng gia: Cho con học tiếng Trung Quốc từ sớm

Theo Elle
19:31 14/11/2017
Các chuyên gia dự đoán tiếng Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên quan trọng cho hoạt động kinh doanh lẫn chính trị trong tương lai. Đó là lý do không ít gia đình nổi tiếng đã công khai chuyện họ cho con cái học tiếng Trung Quốc từ rất sớm.

Học một ngôn ngữ thứ hai (hoặc thứ ba, thứ tư) là một nhu cầu hết sức hiển nhiên và thiết yếu trong thời đại ngày nay. Không chỉ giúp con người dễ dàng tiếp cận với các nền giáo dục và thế giới văn hóa khác nhau để mở rộng hiểu biết, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, học một ngôn ngữ khác còn cải thiện sự phát triển của não, bảo vệ não chống lại các chứng mất trí hoặc tâm thần phân liệt, đồng thời nâng cao khả năng tập trung.

Thời đại của tiếng Anh, tiếng Pháp và chữ cái Latin có lẽ đã qua rồi, bây giờ là thời của ngôn ngữ phương Đông. Bằng chứng là một số gia đình giàu có, tầng lớp thượng lưu, các tỷ phú nổi tiếng ở Mỹ, thậm chí cả gia đình Hoàng gia Anh cũng bắt đầu cho con học tiếng Quan Thoại (Mandarin) từ khi còn nhỏ.

Tiếng Trung Quốc hiện là ngôn ngữ bản địa phổ biến nhất trên thế giới bởi dân số 1,2 tỷ người áp đảo của Đại Lục, chưa kể những người Trung Quốc sinh sống ở nước ngoài. Có hai phương ngữ chính tạo nên tiếng Trung Quốc là tiếng Quan Thoại (Mandarin) và tiếng Quảng Đông (Cantonese), trong đó, hơn 1 tỷ người sử dụng tiếng Quan Thoại.

Với vị thế hùng mạnh cả về dân số lẫn kinh tế của Trung Quốc, các chuyên gia dự đoán ngôn ngữ của nước này sẽ ngày càng trở nên quan trọng cho hoạt động kinh doanh lẫn chính trị trong tương lai. Đó là lý do không ít gia đình nổi tiếng đã công khai chuyện họ cho con cái học tiếng Trung Quốc từ rất sớm.

Jeff Bezos và MacKenzie  Bezos

Nhà sáng lập trang thương mại điện tử Amazon, Jeff Bezos, và vợ MacKenzie có với nhau 4 người con. Tất nhiên, họ đã thử nghiệm nhiều chương trình giáo dục khác nhau để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho những đứa trẻ của mình.

“Chúng tôi đã thử tất cả mọi thứ, bao gồm những chuyến du lịch trái mùa, thí nghiệm khoa học tại nhà bếp, quan sát gà ấp trứng, học tiếng Quan Thoại, áp dụng chương trình toán học của Singapore, cung như khuyến khích chúng tham gia các câu lạc bộ và hoạt động thể thao cùng những đứa trẻ hàng xóm khác”, MacKenzie cho biết.

Ảnh: Danny Moloshok/Reuters

Mark Zuckerberg và Priscilla Chan

CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, đã học tiếng Quan Thoại vài năm trước đây và hiện đã tiến bộ rất nhiều. Anh có thể trả lời phỏng vấn trong khoảng 30 phút bằng ngôn ngữ này. Vợ của Mark, Priscilla Chan, là con gái của một người tị nạn Trung Quốc từng sinh sống tại Việt Nam trước khi sang Mỹ. Thật dễ hiểu khi cô có thể nói trôi chảy tiếng Trung Quốc.

Ảnh: Facebook Mark Zuckerberg

Cặp đôi đã dạy tiếng Quan Thoại cho cô con gái Max tại nhà. Zuckerberg từng đăng một đoạn video lên Facebook để giới thiệu trợ lí cá nhân AI (trí tuệ nhân tạo) mang tên Javis (và mang cả giọng nói của Javis – Morgan Freeman – tất nhiên là đã được sự đồng ý của “Iron Man” Robert Downey Jr.). Trong videp, có một đoạn cho thấy Javis nói chuyện với bé Max bằng tiếng Quan Thoại. Max cũng có tên tiếng Trung là Chen Mingyu và trước đó có nhiều thông tin cho rằng Mark Zuckerberg đang tuyển người trông trẻ biết nói tiếng Trung Quốc.

Ivanka Trump và Jared Kushner

Ivanka Trump và Jared Kushner có với nhau 3 con và từ năm 2012, họ đã thuê một người trông trẻ nói tiếng Quan Thoại để giúp những đứa bé làm quen với ngôn ngữ này. Con gái lớn Arabella, 5 tuổi, từng thể hiện khả năng ngôn ngữ của mình bằng bài hát “Chúc mừng năm mới” của Trung Quốc bằng tiếng Quan Thoại vào đầu năm 2017.

Bản thân Ivanka Trump cũng đang học tiếng Quan Thoại. “Tôi không biết nhiều, nhưng tôi có thể đọc tên rất nhiều động vật trong sở thú, vì vậy, nếu đi safari, tôi có thể sử dụng tiếng Quan Thoại. Nghe có vẻ không thực tế lắm, nhưng tôi vẫn đang học. Con gái tôi vẫn chưa nói được nhiều, nhưng có vẻ như bé hiểu được nghĩa của nhiều từ Quan Thoại không kém tiếng Anh”, Ivanka Trump chia sẻ với South China Morning Post. Cô đăng khá nhiều video cho thấy quá trình học của Arabella, trong đó có cả video Arabella mặc một chiếc đầm lụa truyền thống của Trung Quốc và hát mừng năm mới vào năm ngoái.

Hoàng tử William và công nương Kate Middleton

Cặp đôi Hoàng gia đã có hai người con và đứa bé thứ ba sẽ chào đời vào tháng Tư năm sau. Hoàng tử bé George 4 tuổi vừa có ngày đầu tiên đi học tại trường Thomas Battersea tại London. Đây là nơi sẽ dạy cho Hoàng tử George tiếng Quan Thoại. Tuy nhiên, George không phải là người duy nhất được học tiếng Quan Thoại trong gia đình Hoàng gia. Hoàng tử William từng gửi lời chúc mừng năm mới cho đất nước Trung Quốc bằng tiếng Quan Thoại cách đây vài năm.

Ảnh: Richard Pohle/WPA Pool

Nguồn: Gia đình Việt Nam