Dòng sự kiện:

Xuân Lan: "Tôi cảm thấy có lỗi nhất khi con hỏi về bố"

Bị chính bố đẻ của con gái từ chối nhận con ngay sau khi mang thai, Xuân Lan vẫn kiên cường vượt qua đau đớn và tự biến cuộc sống của mình thành câu chuyện ngôn tình đẹp nhất.

Là một trong những nghệ sĩ đầu tiên của showbiz công khai chuyện làm mẹ đơn thân cách đây vài năm, Xuân Lan khiến công chúng không khỏi ngỡ ngàng.

Không ít người lên tiếng chỉ trích lối sống khác lạ này của Xuân Lan. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau đó là cả một câu chuyện đầy nước mắt và tình yêu con vô bờ bến. Xuân Lan đã chia sẻ những điều sâu kín nhất trong chương trình trình "Con đến từ hành tinh nào".

Từ nỗi đau bị từ chối nhận con

Chẳng có người mẹ nào tủi nhục như Xuân Lan, khi bị chính bố của con gái mình từ chối nhận mặt ngay khi biết cô đang mang thai.

Phải giấu diếm gia đình vì sợ tai tiếng, Xuân Lan lặng lẽ vượt cạn một mình trong bệnh viện, bên cạnh chỉ có một người dì. Bao nhiêu tủi hờn và buồn phiền, cô cố gắng giấu đi để đón niềm vui con gái chào đời. Đó là món quà lớn nhất của cô.

Con gái được một trăm ngày tuổi, cô hoan hỉ định đăng hình lên Facebook khoe bạn bè thì nhận được tin nhắn từ bố của con: "Em có thể photoshop cho mắt nó xanh, tóc nó vàng để người ta tưởng nó lai Tây, không nghĩ là con anh được không?".

Kể từ tin nhắn đó, Xuân Lan quyết đoạn tuyệt với người đàn ông sở khanh và một mình nuôi con.

Dù bản thân là một người rất mạnh mẽ và cố gắng, nhưng đôi khi, Xuân Lan vẫn cảm thấy chạnh lòng và thầm ước có hình bóng đàn ông trong nhà. Phụ nữ thì mãi mãi vẫn là phụ nữ. Dù thế nào đi nữa, họ vẫn luôn đàn ông bên cạnh, để xoa dịu trái tim, tâm hồn và san sẻ khó khăn cuộc sống.

"Trước khi đi bơi, tôi chuẩn bị cho con một con hạc phao lớn. Mọi lần thì tôi thường đem ra biển, nhờ dịch vụ khách sạn bơm giúp.

Nhưng có lần, tôi phải tự tay bơm trong nhà và không thể hình dung được nó mất sức thế nào, hì hục bơm hoài cũng không lên, rất khó khăn.

Lúc đó, tôi chỉ ước trong nhà có một người đàn ông cho tôi nhờ" – Xuân Lan kể lại.

Xuân Lan vất vả bơm phao cho con

Cố gắng mỉm cười và dành cho con nhiều niềm vui nhất có thể, nhưng đôi tay nhỏ bé của mẹ đôi khi không thể xoa dịu khát khao cho con về một người bố. Những câu hỏi của con về bố như từng nhát dao cắt vào lòng mẹ.

Mẹ cố cười mỗi khi con nhắc tới bố, nhưng thực ra lòng mẹ đang vỡ nát vì tủi hờn và thương con. Tổn thương của con là nỗi sợ lớn nhất với mẹ.

"Ba của bé Thỏ hiện tại đang ở Mỹ, xa quá không thể gần con. Thậm chí, đến một cuộc điện thoại bố cũng không gọi về cho con.

Mỗi lần nói về ba thì bé Thỏ sẽ rất hụt hẫng. Cái tình thương đó, ở thời điểm này tôi không biết là tôi có đang sai lầm hay không.

Tôi cảm thấy có lỗi nhất khi con đặt câu hỏi về bố. Bây giờ, con bé bắt đầu biết yêu thương và bày tỏ cảm xúc thì sẽ hỏi tại sao bố không ở gần con, không chọn lựa con, sao lại bỏ con… Những câu đó khiến tôi rất xót. Và khi bé nói thì tôi cảm giác là bé cũng bị tổn thương" – Xuân Lan tâm sự.

Bé Thỏ vẫn thường nhắc đến bố như thể bố vẫn ở bên cạnh, cố gắng tưởng tượng ra sự tồn tại của bố và những câu chuyện bố nói với mình, dù không có thật.

Có lẽ vì thiếu vắng bố, nên bé Thỏ rất quấn mẹ và mau khóc. Chỉ cần xa mẹ một chút là bé lại khóc. Nhìn cái cảnh mẹ con quấn quýt nhau một thân một mình như vậy, ai cũng rớm nước mắt vì thương cho bé Thỏ.

"Vào trường thì con rất sợ xa mẹ. Con rất muốn mẹ ở với trong trong lớp, và lần nào mẹ đi con cũng khóc cả.

Đến ngày họp phụ huynh thì cô gọi tôi đến và nói phụ huynh có thể giúp được làm cho bé mạnh mẽ hơn, giúp bé lớn hơn, đừng khóc nữa. Lúc đó cô mới biết, bé thỏ là con của một single mom".

Tới câu chuyện ngôn tình giữa mẹ và con gái

Đau đớn là thế, cô đơn là thế, nhưng Xuân Lan vẫn giấu nước mắt vào trong để lo cho con có được cuộc sống đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần. Cô cố gắng dành tất cả sức lực và tình yêu thương của mình để bù đắp thiệt thòi cho bé Thỏ.

"Nhiều khi tôi làm việc đến đêm mới về nhưng bé Thỏ vẫn bú sữa đêm nên tôi cũng phải thức để chăm sữa cho con.

Sáng thì tôi tận dụng thời gian đưa con đi học. Đó là thời gian chính để hai mẹ con nói chuyện với nhau" – Xuân Lan chia sẻ.

Nấu bữa sáng cho con

Công việc rất bận rộn, nhưng Xuân Lan vẫn luôn quan sát con gái đến từng cử động nhỏ nhất, để hiểu cá tính riêng của con. Chẳng hạn, cô phát hiện ra tư duy khác lạ của bé Thỏ khi chăm chú theo dõi bé chơi:

"Bé Thỏ thích rất nhiều nhân vật, đồ chơi. Đặc biệt, bé có tư duy rất khác khi chơi đồ chơi. Đó là bé chơi đồ chơi rất lâu, để nhân vật này nói chuyện với nhân vật kia và làm trò với những câu chuyện bé tự nghĩ ra trong đầu mà tôi cũng không kiểm soát được"

Người ta nói, "yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi", nhưng tình yêu của Xuân Lan dành cho con gái không có chỗ cho roi vọt.

Khán giả thường chứng kiến một Xuân Lan nóng tính, khắt khe khi huấn luyện thí sinh, Nhưng với con, cô chưa bao giờ nặng lời, dù chỉ một tiếng.

"Tôi giáo dục con theo cách giống như một người bạn. Tôi chia sẻ, tâm sự, nhờ vả hoặc yêu cầu, khen ngợi bé chứ không bao giờ hét lên hay sử dụng đòn roi với con mình".

Ngay cả việc chọn nhà ở, Xuân Lan cũng lựa theo sở thích của con. Cô nói:

"Tôi chọn căn nhà đang ở vì hồ bơi bên dưới rất tuyệt vời cho em bé. Từ nhỏ, bé thỏ đã rất thích nước, thích hồ bơi nên phần thưởng mỗi ngày là cam kết con ngoan đi hoặc giỏi đi rồi mẹ sẽ cho đi bơi.

Khi tôi hứa một điều gì đó thì bé Thỏ rất nhớ và làm gì thì làm vẫn luôn nhớ là con phải được đi bơi."

Cứ như vậy, Xuân Lan tự tay làm mọi thứ cho con, từ chuyện lớn như chọn nhà, chọn trường tới những việc nhỏ bé như nấu bữa sáng, dắt con đi học, đi bơi, chơi đồ chơi cùng con.

Nhiều lúc, mọi người thấy Xuân Lan ngồi tỉ mẩn nặn cho con từng cái bánh, rồi lại hì hục bơm phao cho con, hay nâng con từng chút một trong hồ bơi… Những hành động ấy xuất phát từ tình yêu bao la của mẹ.

"Tôi nghĩ rằng, tình thương của mẹ chẳng gì có thể đo được hết. Chỉ có những câu chuyện nhỏ li ti mà chính tay tôi làm thì tôi sẽ cảm thấy yên tâm và trọn vẹn hơn cho con mình".

Tự tay tổ chức sinh nhật cho con

Vắng bóng người chồng, người cha trong gia đình, nhưng Xuân Lan đã tự biến cuộc sống của mình và con gái thành câu chuyện ngôn tình đầy ắp tiếng cười và tình yêu thương.

Trong câu chuyện ngôn tình ấy, cũng có nước mắt, nụ cười, và có cả những chuyến đi xa đầy lãng mạn dành riêng cho hai mẹ con, mà ai chứng kiến cũng thấy ấm lòng.

"Mẹ chỉ cần ngắm con gái yêu thôi cũng đủ hạnh phúc rồi, vì hình ảnh của con, nụ cười của con là tài sản vô giá nhất với mẹ.

Mẹ muốn bỏ tất cả lại phía sau để tận hưởng những điều tuyệt vời nhất. Hai mẹ con ta sẽ luôn luôn yêu nhau, luôn luôn bên nhau, đúng không con gái?

Vì con, mẹ sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, vì chỉ cần nhìn thấy con cười là mẹ đã hạnh phúc vô cùng rồi". – Xuân Lan gửi lời tới con gái yêu.

Chặng đường dài dẫu khó khăn, mẹ và con vẫn sẽ bước tiếp những tháng năm sau này. Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con.