Dòng sự kiện:

'Ý tưởng thiên tài' giải quyết việc con ăn vạ nơi công cộng

11:15 09/02/2017
Nhiều người gọi đây là "ý tưởng thiên tài" để xử lý trẻ ăn vạ vì nhận thấy hiệu quả thiết thực của nó đối với tâm lý trẻ nhỏ.

Đây là ý tưởng của một phụ nữ tên là Jamie Matson chia sẻ trên Facebook và nó ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ nhiều ông bố bà mẹ.

Ý tưởng này đến với cô ngay sau khi chứng kiến một vụ việc có lẽ đã quá đỗi quen thuộc với nhiều người: một đứa trẻ gào thét ăn vạ hàng giờ liền khi đi mua sắm cùng mẹ. "Nghe tiếng la hét của đứa bé và nhìn cảnh người mẹ tội nghiệp đang cố gắng hết sức để xử lý tình huống làm tôi chợt nảy ra một ý. Nên có một dấu hiệu bí mật nào đó mà các ông bố bà mẹ sử dụng khi họ không thể chịu đựng thêm được nữa. Khi ấy, một người lạ mặt ngẫu nhiên có thể tiến tới, làm mặt hình sự với đứa trẻ và nói với nó hãy ngậm miệng lại. 

Đứa trẻ gào thét, ăn vạ ở nơi công cộng là hình ảnh quen thuộc mà bố mẹ nào cũng từng phải đối mặt (Ảnh minh họa).

Có 3 lý do để làm việc này:

1. Đứa trẻ sẽ bị sốc và nó sẽ im ngay.

2. Làm như vậy sẽ giúp củng cố quan niệm về mối nguy hiểm của người lạ đối với đứa trẻ.

3. Nó sẽ cho trẻ ngay từ khi còn rất nhỏ thấy rằng, trong khi cha mẹ yêu thương và hoàn toàn đủ sức chịu đựng sự xấu xí của chúng thì phần còn lại của thế giới lại chẳng thèm bận tâm đến chúng (hay cảm xúc của chúng), bất kể chúng có dễ thương, đáng yêu đến mức nào".

Trong số hơn 3,400 bình luận, rất nhiều người đồng tình với ý tưởng tuyệt vời trên. "Ôi trời! Như vậy rất ổn đấy" - một người viết. "Nghe có vẻ là một ý rất hay", một người khác bổ sung. "Trẻ sẽ lắng nghe người khác nhanh chóng hơn". Và người thứ ba bình luận: "Liệu chúng ta có thể đưa ý tưởng này thành quy tắc hành xử áp dụng trên phạm vi toàn quốc?".

Tất nhiên, cũng không thiếu những bình luận thể hiện ý phản đối. Một người viết: "Làm như vậy cực kỳ thiếu tôn trọng và không phù hợp tí nào. Đây KHÔNG PHẢI gợi ý hay. Chưa kể tới việc bạn không nên để phần còn lại của thế giới phải dọn dẹp bãi rác do cách nuôi dạy con sai lầm của bạn gây ra".

"Vâng, bạn cứ làm tổn thương đứa trẻ vậy đi, để rồi mỗi lần đi vào cửa tiệm nào đó, nó sẽ bắt đầu gào khóc cho xem", một người khác kiến nghị. "Vậy sao bạn không đề nghị giúp đỡ bà mẹ đó, hoặc bế giúp đứa trẻ và đi cùng cô ấy qua các gian hàng, hoặc giúp cô ấy chọn đồ trong lúc cô ấy bế con?".

Theo kinh nghiệm, có lẽ một bà mẹ sẽ không từ chối với lời đề nghị giúp đỡ như vậy. Rõ ràng, việc xử lý tình huống trẻ ăn vạ, mè nheo nơi công cộng không hề dễ dàng. Và dù một dấu hiệu cầu cứu bí mật có thể không hoàn toàn thiếu thực tế, tất cả chúng ta vẫn nên cố gắng cảm thông hơn, thấu hiểu hơn một chút khi chứng kiến cảnh những ông bố bà mẹ khác phải vật lộn với đứa con đang trong cơn nóng giận.

Chúng ta có lẽ cũng nên ngừng gọi con của người khác là "nó" như cách tác giả ý tưởng trên chia sẻ trên Facebook của mình.

Trí Thức Trẻ

Nguồn: Gia đình Việt Nam