Dòng sự kiện:

Yêu cầu giả thể câu lạc bộ kinh doanh đa cấp

22:48 02/06/2015
Sau bài báo “Đột nhập lớp dạy buôn lời nói kiếm tiền tỉ” (đăng ngày 31/5) phản ánh nhiều điều bất thường ở câu lạc bộ Yêu bản thân (tầng 3, tòa nhà D21 - B13 – 15 ngõ 72 đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy - Hà Nội), cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý.

Thực chất, câu lạc bộ (CLB) này là một trong nhiều chiêu trò của những người kinh doanh đa cấp, nhằm quảng cáo sản phẩm và lôi kéo thêm nhiều người tham gia. Trước khi góp mặt vào hệ thống, mỗi thành viên phải nộp một khoản lệ phí đầu vào là 190 ngàn đồng. Để có thể trở thành trưởng nhóm với khoảng 10 thành viên, người đó phải mua sản phẩm của công ty có giá trị hơn 10 triệu đồng.

Lớp học kiếm 60 triệu đồng/ngày “núp” danh CLB Yêu bản thân.

Để tăng thêm lòng tin nơi khách hàng, những “con buôn” sẽ dẫn “con mồi” của mình đến gặp gỡ, nói chuyện với các thành viên cũ có mức thu nhập hàng ngàn đô la một tháng. Những người mới gia nhập rất dễ bị "lóa mắt" trước viễn cảnh: Hàng tháng, mỗi thành viên sẽ được nhận rất nhiều khoản hoa hồng, phần lớn đến từ việc lôi kéo thêm người tham gia vào hệ thống và mua sản phẩm. Hai sản phẩm chính  được quảng cáo là sản xuất từ Ấn Độ có công dụng chữa vô sinh, trĩ, tăng, giảm cân… Nhưng chỉ cần để ý, ai cũng có thể thấy ngay sản phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc và Malaysia, được bán với mức giá 840.000/hộp.

Lách luật nên khó xử lý

Đại diện chi cục QLTT TP. Hà Nội cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo đội QLTT quận Cầu Giấy vào cuộc kiểm tra hoạt động của CLB Yêu bản thân. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra không phát hiện ra sai phạm. Ẩn mình dưới "chiếc áo" CLB Yêu bản thân, hình thức kinh doanh của đội ngũ này không có điểm gì đáng ngờ. Trong quá trình khám xét, cơ quan chức năng cũng không tìm thấy bất cứ sản phẩm nào nên khó đưa ra hình thức xử lý thỏa đáng.

Yêu cầu giải thể câu lạc bộ

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Mạc Đình Thắng, Trưởng Công an phường Dịch Vọng Hậu, cho biết: “Trước thông tin phản ánh của báo chí, chúng tôi đã phối hợp với phòng Kinh tế quận trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra. Trước tiên, hoạt động của nhóm này mang tính tự nguyện. Họ đến để trao đổi về vấn đề kinh tế, sức khỏe và có sự lồng ghép giới thiệu sản phẩm thuốc (sản phẩm chức năng) nhưng không lưu giữ sản phẩm tại đó. Vì vậy, phía cơ quan chức năng không thể xử lý.  Chúng tôi đã yêu cầu giải tán CLB này, vì có sự vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn nhưng không xử lý theo pháp luật được vì không có tài liệu nào liên quan đến việc họ tuyên truyền chống phá đảng, Nhà nước”.

Ông Thắng thông tin thêm, theo đúng quy định, nếu CLB tụ tập đông người thì phải báo cáo với cơ quan chức năng địa phương. Tuy nhiên, CLB này đã không báo cáo và hoạt động này chưa được cấp phép nên chúng tôi yêu cầu giải tán. Phía người cho thuê nhà cũng chấm dứt hợp đồng thuê địa điểm với chủ CLB này.