Dòng sự kiện:

Yếu tố mẹ bầu nên chú ý để con sau này có IQ cao

11:05 20/02/2019
Nhiều mẹ bầu không biết rằng, chỉ số IQ của bé thực tế chỉ phụ thuộc 1 phần vào yếu tố di truyền; còn lại phần lớn phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt của mẹ khi bầu bí.

Sinh con trong độ tuổi ”vàng”

Ở quãng 23-30 tuổi là độ tuổi “lâm bồn” lý tưởng nhất. Thời điểm này, phát triển của cơ thể mẹ đã hoàn thiện, chất lượng trứng cũng đạt mức tốt nhất, do đó nguy cơ đột biến ít nhất, nguy cơ bị đẻ non, dị dạng, down, IQ thấp….

Hơn nữa, ở độ tuổi này, kinh nghiệm sống của các bậc phụ huynh cũng khá “chín muồi”, điều kiện kinh tế đầy đủ, tâm lý sẵn sàng để sinh con…do vậy có kiến thức khoa học và khả năng chăm sóc trẻ nhỏ tốt hơn.

Mẹ bầu nên sinh con trong độ tuổi ”vàng” và loại bỏ stress để con sinh ra có IQ cao (Ảnh minh họa)

Nếu cơ thể người mẹ “quá non” hoặc “quá già”, thai nhi sẽ phải “đấu tranh” để tranh giành lượng dinh dưỡng. Do đó, trẻ sinh ra dễ bị còi cọc, thể chất và tinh thần yếu kém, không thông minh.

Kiểm soát stress

Cảm xúc của người mẹ khi mang thai tác động rất lớn đến trí não của thai nhi. Ở những người mẹ tâm trạng luôn thất thường, hay bị kích động, giận dữ, buồn phiền và những cảm xúc tiêu cực khác dễ khiến em bé sinh ra bị mất tập trung, tăng khả năng tự kỉ, cục cằn,… Vì vậy, muốn thai nhi thông minh, khỏe mạnh, mẹ cần cố gắng kiểm soát cảm xúc của mình.

Chú ý chế độ dinh dưỡng

Việc ăn uống rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cơ thể lẫn sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh. Do đó, nhiều loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ sự phát triển trí não thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Trong khi sắt giúp vận chuyển khí oxy đến tế bào não của thai nhi, thì axit folit quyết định đến sự hình thành mô não của thai nhi. Vitamin D cũng rất quan trọng đối với sự phát triển não trẻ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mẹ có lượng vitamin D thấp trong thai kỳ sẽ sinh ra con có bộ não kém hoạt động. Thức ăn giàu axit béo omega-3 giúp tăng cường đáng kể chỉ số IQ cho thai nhi trong bụng mẹ. Những axit này giúp thúc đẩy khả năng của não bộ và hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển trí thông minh của bé.

Đọc sách, ca hát

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng trẻ 8 tháng tuổi đã nhớ được thứ tự của một số từ vựng trong những câu mà người khác nói với chúng. Do vậy được nghe những điều hay lẽ phải từ sách rất có lợi cho khả năng ngôn ngữ của bé sau này.

Âm nhạc cũng có vai trò đặc biệt quan trọng tác động đến sự phát triển não bộ của trẻ. Nghiên cứu cho thấy em bé nằm trong bụng mẹ có thể nghe được bất cứ âm thanh nào bên ngoài. Do vậy bà bầu nên tận dụng đặc điểm này để cho thai nhi có cơ hội được lắng nghe nhiều loại nhạc du dương, nhẹ nhàng. Đặc biệt các loại nhạc cổ điển giúp xoa dịu và trấn tĩnh tâm trí trẻ, đồng thời góp phần tăng cường trí tuệ cho con ngay từ trong bụng mẹ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam